Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Xem thử

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Trình bày tóm tắt được các bước cần thực hiện khi giải một bài toán bằng lập trình trên máy tính với một ngôn ngữ lập trình bậc cao.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

+ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

- Năng lực riêng:

+ HS hiểu được các bước của quá trình giải bài toán trên máy tính: xác định bài toán, tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu, viết chương trình, kiểm thử chương trình.

3. Phẩm chất:

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính có kết nối với máy chiếu.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và dẫn dắt vào bài mới.

b. Nội dung: HS suy nghĩ, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi khởi động.

c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV đặt vấn đề:

Theo em, cách phát biểu đề bài của một bài tập trong tin học và trong toán học thường khác nhau ra sao?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Câu trả lời dự kiến:

Bài tập trong tin học thường đặt ra để giải quyết với những bộ dữ liệu đầu vào khác nhau. Phần lớn bài toán học có dữ liệu cụ thể để tính ra kết quả cuối cùng hoặc đưa ra các công thức tổng quát.

Bài tập tin học thường có ngữ cảnh thực tế nhiều hơn, bài toán học thì ta giải quyết với biến số, hình học, ....

* Bước 4: Kết luận, nhận định:

- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới - Bài 18. Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình giải một bài toán bằng lập trình

a. Mục tiêu:

+ Biết máy tính tính toán nhanh

+ Biết quan hệ giữa thông tin và dữ liệu

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

1. Quá trình giải một bài toán bằng lập trình

* Hoạt động 1:

Gồm các bước sau:

+ Nghiên cứu bài toán

+ Tìm thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.

+ Viết chương trình, tạo ra bộ dữ liệu để kiểm thử, kiểm thử và sửa lỗi (nếu có))

Ví dụ: Bài toán Quản lí tiền điện

Dữ liệu vào từ bàn phím: gồm một dòng chứa 12 số nguyên, các số cách nhau bằng dấu cách, số thứ i là tiền điện (tính theo đơn vị nghìn đồng) phải chi trả ở tháng i, (i = 1, 2,…, 12)

Kết quả đưa ra màn hình:

- Dòng thứ nhất là tổng số tiền phải trả trong cả năm

- Dòng thứ hai là thông báo về số tiền trung bình hàng tháng phải trả

- Dòng thứ ba chứa danh sách các tháng dùng điện cao hơn mức trung bình.

Các bước để giải bài toán bằng lập trình trên máy tính như sau:

Bước 1. Xác định bài toán

Bài toán quản lí tiền điện

Cho dãy 12 số nguyên a1, a2,…, a12.

Yêu cầu:

• Tính tổng các số trong dãy

• Tính trung bình cộng av = s/12

• Đưa ra các vị trí i thỏa mãn điều kiên ai > av

Bước 2. Tìm thuật toán giải bài toán và cách tổ chức dữ liệu

Thuật toán giải bài toán quản lí tiền điện

Bước 1: Nhập dãy số tiền t1, t2,…, t12.

Bước 2: Khởi tạo giá trị ban đầu: s = 0

Bước 3: Cộng dồn giá trị các số của dãy vào tổng s.

Bước 4: Đưa ra giá trị s

Bước 5: Tính và đưa ra giá trị trung bình av = s/12

Bước 6: Duyệt tuần tự từ t1 đến t12: đưa ra i nếu ti > av (i = 1, 2,…, 12)

Bước 3. Viết chương trình

Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính

Bước 4. Kiểm thử, chạy và hiệu chỉnh chương trình

Với chương trình viết xong cần phải chạy thử và kiểm tra xem chương trình có lỗi hay không và nếu tìm thấy thì phải sửa tất cả các lỗi tìm được.

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

- GV yêu cầu HS trả lời Hoạt động 1.

- GV cho HS quan sát, phân tích ví dụ về bài toán quản lí tiền điện mà HS đã học.

Bài toán: Em có dữ liệu về số tiền mà gia định em chi trả cho tiêu thụ điện trong mỗi tháng của năm vừa rồi. Hãy tính tổng số tiền điện gia đình em phải trả cho cả năm, tính số tiền điện trung bình phải trả mỗi tháng và liệt kê các tháng dùng nhiều điện hơn trung bình cho mỗi tháng.

- GV giới thiệu, phân tích các bước chính để lập trình giải toán.

- HS nêu khái quát các bước chính của giải bài toán bằng cách lập trình trên máy tính.

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:

- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

- GV quan sát, hỗ trợ nếu cần thiết.

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌- GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi.

- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:

Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:


Đề thi, giáo án lớp 10 các môn học