Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Xem thử

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Viết và thực hiện được một vài chương trình Python đơn giản có sử dụng biểu thức số học.

- Bước đầu nhận thấy được cách báo lỗi của Python.

- Biết được Python dùng màu sắc để hỗ trợ người dùng.

- Viết được câu lệnh nhập dữ liệu là một dòng chữ.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

- Năng lực riêng:

+ Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của Python

+ Năng lực ứng dụng phù hợp Python trong các bài toán thực tế.

3. Phẩm chất:

- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.

- Máy tính kết nối với máy chiếu, máy tính có cài phần mềm Python.

- Phòng máy thực hành, máy tính cài sẵn phần mềm Python.

2. Học sinh

- Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.

- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh và gợi nhớ lại kiến thức buổi học trước.

b. Nội dung: Hs trả lời câu hỏi của GV

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

- GV đưa ra một số câu hỏi kiểm tra bài cũ:

• Trong Python, câu lệnh gán có dạng như thế nào?

• Cửa sổ Shell và cửa sổ Code trong Python khác nhau như thế nào?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- GV gọi đại diện 1 HS trả lời câu hỏi.

- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

* Bước 4: Kết luận, nhận định

- GV đưa ra nhận xét và chốt đáp án.

Gợi ý:

• Câu lệnh gán có dạng: Biến =

• Ở cửa sổ Shell máy tính thực hiện ngay từng câu lệnh.

Ở cửa sổ Code, ta có thể soạn thảo và lưu một tệp chương trình, chạy và chỉnh sửa chương trình.

- GV dẫn dắt vào bài – Bài 3. Thực hành làm quen và khám phá Python.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán tính tổng bình phương ba số

a. Mục tiêu: Lập trình được bài toán tính tổng bình phương ba số.

b. Nội dung: GV cho HS tiếp cận nội dung, hướng dẫn và thực hiện.

c. Sản phẩm: HS biết cách làm và hoàn thành bài 1

d. Tổ chức thực hiện:

Sản phẩm dự kiến

Hoạt động của giáo viên và học sinh

BàI 1: Tổng bình phương ba số

- Gợi ý: Có thể giải bài toán trên theo chế độ đối thoại (ở cửa sổ Shell) hoặc chế độ soạn thảo (ở của sổ Code).

+ Chế độ đối thoại: Trong của sổ Shell, soạn thảo các câu lệnh như ở Hình sau:

Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

+ Chế độ soạn thảo văn bản:Vào mục File, chọn New File và soạn thảo chương trình như Hình 2a lưu lại với tệp có đuôi .py, vào mục Run, chọn Run module (F5) để thực hiện chương trình và có kết quả như Hình 2b.

Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌

- GV yêu cầu HS tìm hiểu nội dung bài tập 1 sgk: Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba biến tương ứng a, b, c mỗi giá trị có thể là dương, âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương ba số đó.

- GV hướng dẫn cho HS thực hành và lưu ý cho HS: Ở chế độ đối thoại (với cửa sổ Shell) có thể copy câu lệnh đã có trước đó vào vị trí câu lệnh cần soạn. Điều này sẽ tiết kiệm đáng kể công sức lập trình.

*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

- HS lắng nghe GV hướng dẫn và thực hành

- GV quan sát và hỗ trợ HS khi phải sửa chương trình để chạy.

*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌

- HS báo cáo kết quả thực hành của mình.

*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌

- GV nhận xét, đánh giá, chuyển hoạt động.

Hoạt động 2: Làm quen với hai cửa sổ lập trình của Python

a. Mục tiêu: Biết dùng thành thạo hai cửa sổ lập trình của Python

b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:

Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:


Đề thi, giáo án lớp 10 các môn học