Giáo án Tin học 10 Cánh diều Bài 1: Tuân thủ pháp luật trong môi trường số
Chỉ từ 200k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin 10 Cánh diều (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được một số vấn đề này sinh về pháp luật, đạo đức, văn hóa khi việc giao tiếp qua mạng trở nên phổ biến.
- Nêu được ví dụ minh họa sự vi phạm bản quyền thông tin và sản phẩm số. Qua ví dụ đó giải thích được sự vi phạm đã diễn ra thế nào và có thể dẫn tới hậu quả gì.
- Trình bày và giải thích được một số nội dung cơ bản của Luật Công nghệ thông tin, Nghị định về quản lí, cung cấp, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin. Luật An ninh mạng. Nêu được ví dụ minh họa.
- Giải thích được một số khía cạnh pháp lí của vấn đề bản quyền, của việc sở hữu, sử dụng và trao đổi thông tin trong môi trường số. Nêu được ví dụ minh họa.
- Nêu được ví dụ về những tác hại của việc chia sẻ và phổ biến thông tin một cách bất cẩn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực ứng xử phù hợp trong môi trường số.
+ Năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu (nếu có).
- Tài liệu tham khảo liên quan.
- Hình ảnh liên quan đến Pháp luật trong môi trường số.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Tìm hiểu bài học và tư liệu liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: GV chiếu hình ảnh, đặt câu hỏi, HS suy nghĩ, trả lời.
c. Sản phẩm: HS biết được kí hiệu đó là kí hiệu của Copyrighted (bản quyền).
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh (Một số đồ dùng có logo chữ ©): Ví dụ
- GV đặt câu hỏi: Trên một số đồ dùng ta thường gặp kí hiệu ©, kí hiệu đó có ý nghĩa gì?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận, suy nghĩ hoàn thành yêu cầu.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Gợi ý: Copyrighted (bản quyền) - ©
Đây là ký hiệu dùng để tuyên bố đối tượng đó đã được bảo hộ độc quyền, nghiêm cấm tất cả mọi tổ chức, cá nhân sử dụng một sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng nào đó nếu chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.
* Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 1. Tuân thủ pháp luật trong môi trường số.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu bản quyền thông tin và sản phẩm số
a. Mục tiêu: Biết thế nào là quyền tác giả và sản phẩm số
b. Nội dung:GV đặt vấn đề, sử dụng phương pháp hỏi – đáp, HS thảo luận, hình thành kiến thức.
c. Sản phẩm: HS biết được quyền tác giả và phân tích được các tình huống cụ thể trong cuộc sống.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
1. Bản quyền thông tin và sản phẩm số - Quyền tác giả là quyền của tác giả đối với những sáng tạo tinh thần và văn hóa (gọi tắt là tác phẩm) của mình. Các sản phẩm số cũng được bảo vệ bởi quyền tác giả. - Ví dụ: Luật Sở hữu trí tuệ được áp dụng cho cả những xuất bản phẩm đã được số hóa (như bài viết, thanh ảnh, video,…) và các sản phẩm kĩ thuật số (như trang web, phần mềm,…) * Xét tình huống 1 (HĐ 1): - Công ty có vi phạm quyền tác giả. - Áp dụng theo Nghị định số 131/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan thì công ty này bị: + Phạt tiền từ 5 000 000 đồng đến 10 000 000 đồng đối với hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả. + Buộc phải dỡ bỏ bản sao tác phẩm vi phạm dưới mọi hình thức điện tử, trên môi trường internet và kĩ thuật số. * Xét tình huống 2 (HĐ 2): - Trích dẫn hợp lí tác phẩm mà không làm sai ý tác giả, không được thu tiền dưới mọi hình thức các bài viết của mình. - Không được làm ảnh hưởng đến việc khai thác bình thường tác phẩm, không gây hại đến các quyền của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, phải thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm. * Điều 25, 28 Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11. (HS đọc trong SGK tr.44-45). |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk và trả lời câu hỏi: + Thế nào là bản quyền tác giả? + Những sản phẩm nào được bảo vệ bản quyền tác giả? - GV chốt lại khái niệm bản quyền, cung cấp một số thông tin về bản quyền của Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11). - GV yêu cầu HS trao đổi cặp đôi, thảo luận hoạt động 1 trang 40 SGK. - Sau khi HS trình bày, GV tiếp tục phân tích tình huống ở HĐ 1 để HS hiểu rõ hành vi xâm phạm quyền tác giả. - GV tiếp tục yêu cầu HS thảo luận hoạt động 2 trang 41 SGK. - Từ HĐ 2, GV lấy ví dụ phân tích để có được những trích dẫn hợp lí không vi phạm bản quyền. (Ví dụ sgk) - GV cho HS tham khảo Điều 25, 28 Luật sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 trong SGK tr.44-45. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS lần lượt lắng nghe và tiếp nhận các hoạt động, thảo luận và đưa ra cách xử lí. - GV quan sát HS thực hiện và hỗ trợ HS khi cần. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - GV mời HS đứng dậy trình bày, HS nhận khác nhận xét và bổ sung (nếu có). * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV nhận xét và kết luận nội dung. |
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 10 Cánh diều mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 10 Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học
Giáo án Tin học 10 Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python
Giáo án Tin học 10 Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản
Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:
- Giải bài tập Lớp 10 Kết nối tri thức
- Giải bài tập Lớp 10 Chân trời sáng tạo
- Giải bài tập Lớp 10 Cánh diều
- Giáo án lớp 10 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 10 (các môn học)
- Giáo án Ngữ văn 10
- Giáo án Toán 10
- Giáo án Tiếng Anh 10
- Giáo án Vật Lí 10
- Giáo án Hóa học 10
- Giáo án Sinh học 10
- Giáo án Lịch Sử 10
- Giáo án Địa Lí 10
- Giáo án Kinh tế Pháp luật 10
- Giáo án Tin học 10
- Giáo án Công nghệ 10
- Giáo án Giáo dục quốc phòng 10
- Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10
- Đề thi lớp 10 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 10 (có đáp án)
- Chuyên đề Tiếng Việt lớp 10
- Đề cương ôn tập Văn 10
- Đề thi Toán 10 (có đáp án)
- Đề thi cương ôn tập Toán 10
- Đề thi Toán 10 cấu trúc mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 10 (có đáp án)
- Đề thi Vật Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Hóa học 10 (có đáp án)
- Đề thi Sinh học 10 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử 10 (có đáp án)
- Đề thi Địa Lí 10 (có đáp án)
- Đề thi Kinh tế & Pháp luật 10 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 10 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 10 (có đáp án)
- Đề thi Giáo dục quốc phòng 10 (có đáp án)