Top 30 đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà

Tổng hợp trên 30 đoạn văn (khoảng 10 – 15 câu) phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan hay nhất giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.

Đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà - mẫu 1

Bài thơ “Chiều hôm nhớ nhà” của Bà Huyện Thanh Quan đã thành công khi miêu tả cảnh hoàng hôn và nỗi buồn của kẻ tha hương. Bức tranh phong cảnh trong bài thơ được miêu tả qua hình ảnh hoàng hôn một buổi chiều viễn xứ. Hình ảnh sáng lờ mờ, lúc sắp tối, mơ hồ gần xa, tạo cho bức tranh một buổi chiều thấm buồn “Trời chiều bảng lảng bóng hoàng hôn”. Nỗi buồn ấy được nhân lên khi tiếng ốc tù và cùng tiếng trống “xa đưa vẳng” lại. Chiều dài của tiếng ốc, chiều cao của tiếng trống đồn đã gieo vào lòng người lữ khách một nỗi buồn lê thê, một niềm sầu thương tê tái. Hai hình ảnh “chim bay mỏi” và “khách bước dồn” là hai nét vẽ đăng đối, đặc tả sự mỏi mệt, cô đơn. Con người như bơ vơ, lạc lõng giữa “gió cuốn” và “sương sa”, đang sống trong khoảnh khắc sầu cảm, buồn thương ghê gớm. Bằng sự trải nghiệm của cuộc đời, đã sống những khoảnh khắc hoàng hôn ở nơi đất khách quê người, nữ sĩ mới viết được những câu thơ rất thực miêu tả cảnh ngộ lẻ loi của kẻ tha hương hay đến thế! “Chương Đài” và “lữ thứ” trong văn cảnh gợi ra một trường liên tưởng về nỗi buồn ly biệt của khách đi xa nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Khép lại bài thơ là một tiếng than giãi bày một niềm tâm sự được diễn tả dưới hình thức câu hỏi tu từ. “Ai” là đại từ phiếm chỉ, nhưng ai cũng biết đó là chồng, con, những người thân thương của nữ sĩ. “Hàn ôn” là nóng lạnh, “nỗi hàn ôn” là nỗi niềm tâm sự. Người lữ thứ trong chiều tha hương thấy mình bơ vơ nơi xa xôi, nỗi buồn thương không sao kể xiết.

Đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà - mẫu 2

Chất liệu trong thơ của Bà Huyện Thanh Quan luôn thể hiện những nỗi buồn man mác và tâm trạng hoài cổ cùng sự cô đơn, trống vắng của tác giả. Một trong những bài thơ thể hiện rõ nhất điều đó là “Chiều hôm nhớ nhà”. Ngay từ tên tác phẩm, không gian, thời gian và cảm xúc đã được thể hiện rất rõ ràng. Thời gian buổi chiều hoàng hôn khi trời sắp bắt đầu tối luôn là khoảng thời gian dễ buồn nhất, cũng chính vì lý do đó mà khoảng thời gian này luôn xuất hiện trong những bài ca dao, bài thơ, bài văn khi thể hiện nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, gia đình. Rõ tình trong bài, là những cảm xúc buồn man mác trong chiều hoàng hôn nhớ nhà thì cảnh trong tác phẩm cũng theo đó mà nhuốm màu ảm đạm theo. Tiếng ốc đưa xa như báo hiệu cho mọi người về một ngày lại sắp hết. Dường như trong thời gian chiều dần chuyển tối nên mọi sự vật cũng như hoạt động chậm lại hơn, chim bay cả ngày dài dần mỏi khách, những bước chân của người lữ thứ càng ngày càng dồn dập hơn. Đặc biệt, câu thơ cuối đã cho thấy sự cô đơn, trống vắng của tác giả trước cuộc đời, không có ai để hàn huyên tâm sự. Có thể nói cảnh và tình đã được Bà Huyện Thanh Quan miêu tả rất tài tình, thông qua tình tả cảnh và thông qua cảnh ngụ tình. Cảnh và tình tuy hai mà một làm cho bài thơ hòa quyện lại với nhau.

Đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà - mẫu 3

Bài thơ Chiều hôm nhớ nhà của Bà Huyện Thanh Quan là một áng thơ trung đại đặc sắc với thủ pháp tả cảnh ngụ tình. Bài thơ miêu tả khung cảnh thiên nhiên vào buổi chiều tà - khoảng thời gian cuối cùng của một ngày. Đây là khoảng thời gian mọi người thân trong gia đình sum họp sau một ngày dài, nên cũng chính là thời điểm dễ gợi ra những cô đơn, lạc lõng trong lòng người nhất. Không gian trong Chiều hôm nhớ nhà là một khoảng không gian rộng lớn, được kéo dài về chiều ngang với sự âm vang của tiếng trống. Sự kết hợp của cả không gian và thời gian ấy, đã cùng nhau làm nổi bật hơn sự nhỏ nhoi, cô quạnh của nhân vật trữ tình. Trong khung cảnh ấy, xuất hiện hình ảnh ngư ông và mục tử đều đang trở về nhà của mình. Phép đối giữa hai câu thơ đó tạo nên nhịp điệu song hành, như đó là dòng chảy hiển nhiên của cuộc sống. Ấy vậy mà nhân vật trữ tình lại phải đứng ngoài dòng chảy ấy, đứng ngoài khung cảnh chiều tà ấm áp, đoàn vui ấy. Còn con đường của nhân vật trữ tình bước đi, lại là con đường của sự cô đơn đến vô tận. Hình ảnh chú chim bay mỏi cánh vẫn chưa về được đến tổ, người lữ khách đi mãi cũng chẳng tìm thấy chốn dừng chân, dường như chính là ngụ ý cho tình cảnh của bà. Trong không gian đất trời rộng lớn đó, ai cũng có chốn về, riêng bà đứng trầm ngâm, lạc lõng đến lạnh lẽo bởi không tìm thấy được người để bầu bạn, để sẻ chia. Trời đất bao la, nhân vật trữ tình chỉ có chính mình, vì vậy đành quay về tâm sự với thế giới nội tâm của bản thân, với cái tôi của riêng mình. “Lấy ai mà kể nỗi hàn ôn?” là câu hỏi tu từ chẳng có câu trả lời nào cả, bởi chính nhân vật trữ tình đã nhận ra tình cảnh của bản thân mà tự nhắn nhủ với bản ngã của mình. Bài thơ Chiều hôm nhớ nhà đã mượn việc khắc họa khung cảnh thiên nhiên rộng lớn trong buổi chiều tà để làm nổi bật lên sự cô đơn, lạc lõng của nhân vật trữ tình. Thủ pháp tả cảnh ngụ tình này là một thủ pháp vô cùng quen thuộc của thơ ca trung đại, thường xuất hiện trong các tác phẩm thơ của Bà Huyện Thanh Quan.

Đoạn văn phân tích cảnh và tình trong bài thơ Chiều hôm nhớ nhà - mẫu 4

Nhắc đến các tác phẩm của Bà huyện Thanh Quan ngoài “Qua đèo Ngang” thì chúng ta không thể không nhắc đến “Chiều hôm nhớ nhà”. Với cảm xúc bao trùm của toàn bài thơ là những nỗi buồn man mác của nỗi nhớ quê hương nên những cảnh vật trong bài cũng mang màu sắc tương tự vì “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Không có gì làm lạ khi thời gian được nhắc tới trong bài là buổi chiều hoàng hôn vì đó là khoảng thời gian làm cho con người ta cảm thấy buồn và nhớ quê hương sâu sắc. Cảnh vật gợi mở trong bài thơ là cảnh làng quê yên bình vào chiều hoàng hôn với không gian rộng mở được tác giả miêu tả qua chiều dài của tiếng ốc và chiều cao của tiếng trống đồn trên chòi cao. Cùng với thời gian của buổi chiều tối cùng cách đánh nhịp của bài thơ, dường như mọi sự vật đều hoạt động chậm hơn, mang lại trong lòng người những cảm xúc buồn man mác. Có thể nói tâm trạng của tác giả được biểu hiện ngầm thông qua cách lựa chọn thời gian, không gian và âm thanh. Cảnh và tình như hòa quyện làm một, làm cho nỗi nhớ quê hương của Bà Huyện Thanh Quan được đẩy lên đỉnh điểm. Cũng vì sự hòa hợp sâu sắc này mà bài thơ này đã trở thành một áng thơ bất hủ của bà.

Xem thêm các bài Soạn văn 8 Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn khác: