Tin học lớp 6 Cánh diều Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Với soạn, giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy sách Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy.
Đang biên soạn......
Xem thêm các bài giải bài tập Tin học lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy (hay, chi tiết)
1. Yêu cầu chung
- Mỗi em tham gia một dự án theo nhóm. Thời gian thực hiện hai tuần.
- Trong một tiết học các nhóm sẽ thực hiện tạo sản phẩm tại phòng thực hành tin học và một tiết còn lại dành để các nhóm báo cáo kết quả dự án.
2. Gợi ý dự án
- Bước 1: Lựa chọn đề tài và chia nhóm.
- Bước 2: Lập kế hoạch.
- Bước 3: Thực hiện dự án.
Theo bản phân công, các nhóm và mỗi bạn thực hiện theo kế hoạch cụ thể đã được chuẩn bị ở Bước 2.
- Bước 4: Báo cáo kết quả.
Trắc nghiệm Tin học 6 Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy (có đáp án)
Câu 1: Thông tin trong sơ đồ tư duy thường được tổ chức thành:
A. Mở bài, thân bài, kết luận.
B. Tiêu đề, đoạn văn.
C. Chương, bài, mục.
D. Chủ đề chính, chủ đề nhánh,
TRẢ LỜI: Sơ đồ tư duy thường được tạo ra từ một chủ đề chính, sau đó phát triển các chủ đề nhánh xung quanh.
Đáp án: D.
Câu 2: Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gỉ?
A. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cử đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm.
B. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người.
C. Khó sắp xếp, bố trí nội dung.
D. Hạn chế khả năng sáng tạo.
TRẢ LỜI:
- Khi tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy, chúng ta không dễ dàng thay đổi, thêm bớt nội dung như khi tạo sơ đồ tư duy băng phần mềm trên máy tính.
- Sản phẩm tạo ra trên giấy rất khó để sử dụng chúng cho mục đích khác.
- Bản vẽ tay khó chia sẻ khi mọi người các địa điểm khác nhau.
- Chỉ cần giấy và bút là những vật rất phổ biến, chúng ta có thể tạo sơ đồ tư duy ở bất kì đâu.
Đáp án: B.
Câu 3: Phát biểu nào sai về việc tạo được sơ đồ tư duy tốt?
A. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng.
B. Nên bố tri thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm.
C. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn.
D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính.
TRẢ LỜI:
- Các chủ đề nhánh và các đường kẻ nối giữa các chủ đề càng gần trung tâm thì càng quan trọng nên khi tạo cần nôi bật hơn các đường kẻ ở xa hình ảnh trung tâm.
- Các đường cong được tổ chức rõ ràng sẽ thu hút được sự chú ý của mắt nhiều hơn.
- Bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm sẽ làm bố cục cân đối, sáng sủa. Người xem sẽ dễ dàng và nhanh chóng hiều được nội dung.
- Màu sắc có tác dụng kích thích não bộ như hình ảnh. Sử dụng màu sắc giúp người xem nhanh chong hiều, ghi nhớ và thúc đẩy sáng tạo.
Đáp án: D.
Câu 4: Cấu trúc một sơ đồ tư duy gồm?
A. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.
B. Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).
C. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
D. Cả 3 ý trên.
TRẢ LỜI:
- Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính).
- Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính).
- Các ý chi tiết của chủ đề nhánh.
- Câu giải thích thêm cho chủ đề phụ.
Đáp án: D.
Câu 5: Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy một cách thuận tiện?
A. MindJet.
B. MindManager.
C. XMind.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
TRẢ LỜI: Có phần mềm được thiết kế với mục đích giúp chúng ta thuận lợi trong việc tạo ra một sơ đồ tư duy. Đó là phần mềm:
- MindManager.
- MindJet.
- XMind
Đáp án: D.
Câu 6: Hãy sắp xếp các bước sử dụng phần mềm XMind vẽ sơ đồ tư duy:
1. Tạo sơ đồ tư duy mới
2. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ
3. Tạo chủ đề chính
4. Tạo chủ đề nhánh
5. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn
A. 1-3-4-5-2
B. 1-2-3-4-5
C. 5-1-2-3-4
D. 5-4-3-2-1
TRẢ LỜI: Các bước sử dụng phần mềm MindMaple Lite vẽ sơ đồ tư duy:
Bước 1. Tạo sơ đồ tư duy mới
Bước 2. Tạo chủ đề chính
Bước 3. Tạo chủ đề nhánh
Bước 4. Tạo chủ đề nhánh nhỏ hơn
Bước 5. Thay đổi màu sắc, kích thước sơ đồ
Đáp án: A.
Câu 7: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại chương trình bằng cách nào?
A. File/Save
B. File/Close
C. File/ Open
D. Tất cả đều sai
TRẢ LỜI: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần đóng lại bằng cách vào File/Close.
Đáp án: B.
Câu 8: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại chương trình bằng cách nào?
A. File/Save
B. File/Close
C. File/ Open
D.Tất cả đều sai
TRẢ LỜI: Khi đã hoàn thành sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind thì ta cần lưu lại bằng cách vào File/Close.
Đáp án: C.
Câu 9: Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy là:
A. Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?
B. Em cần vẽ gì?
C. Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?
D. Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?
E. Tất cả đáp án trên đều đúng
TRẢ LỜI: Các câu hỏi cần được nêu ra khi sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy:
- Sơ đồ tư duy gồm những thành phần phần nào?
- Em cần vẽ gì?
- Sơ đồ tư duy có thể triển khai được bao nhiêu ý?
- Sơ đồ tư duy có cho phép chèn hình ảnh vào hay không?
Đáp án: E
Câu 10: Ưu điểm của phần mềm sơ đồ tư duy?
A. Nhanh hơn vẽ tay.
B. Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.
C. Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.
D. Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.
E. Tất cả đáp án A, B, C, D đều đúng
TRẢ LỜI: Ưu điểm:
- Nhanh hơn vẽ tay.
- Có thể sửa chữa mà không cần vẽ lại từ đầu.
- Có thể in ra nhiều bản trên giấy và dùng chiếu lên máy chiếu.
- Dễ sử dụng, có thể tự học, tự khám phá.
Đáp án: E
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 6 hay khác:
- Giải sgk Tin học 6 Cánh diều
- Giải lớp 6 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 6 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 6 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Soạn Văn 6 Cánh diều (hay nhất)
- Soạn Văn 6 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 6 - Cánh diều
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Friends plus
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 6 Explore English
- Giải sgk Khoa học tự nhiên 6 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 6 - Cánh diều
- Giải sgk Địa Lí 6 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục công dân 6 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 6 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 6 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 6 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc 6 - Cánh diều