Top 20 Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Múa rối nước

Tổng hợp trên 20 bài văn trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (một sản phẩm văn hóa truyền thống trong cuộc sống hiện tại): Múa rối nước hay nhất giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn hay hơn.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Múa rối nước - mẫu 1

Mỗi dân tộc đều có những loại hình nghệ thuật riêng biệt gắn liền với những phong tục tập quán và văn hóa của dân tộc ấy. Nếu như Hàn Quốc có nghệ thuật âm nhạc truyền thống Pansori, Nhật Bản có nghệ thuật gấp giấy Origami, nghệ thuật cắt giấy Kirigami thì Việt Nam có nghệ thuật múa rối nước. Đây là một loại hình nghệ thuật cực kỳ đặc sắc, độc đáo của dân tộc ta.

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian của Việt Nam. Nó được hình thành và phát triển từ nền nông nghiệp lúa nước của cư dân vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Múa rối nước thường được trình diễn trong các dịp hội hè, hội đình, hội làng, Tết. Múa rối có ở nhiều quốc gia nhưng múa rối nước thì chỉ có ở riêng Việt Nam. Vậy nên, nó sớm đã trở thành biểu tượng của dân tộc ta và được mọi người dân Việt Nam và quốc tế yêu thích.

Về mặt lịch sử, múa rối nước ra đời cùng thời với nền văn hoá lúa nước. Thế nhưng phải đến thế kỉ thứ 10, dưới thời vua Lý Thái Tổ, nghệ thuật này mới có được bước tiến vượt bậc của mình. Những minh chứng đầu tiên được ghi chép lại của múa rối nước là vào những năm 1121, trên bia Tháp Sùng Thiện Diên Linh với nội dung như sau: "Thả rùa vàng đội ba ngọn núi, trên mặt sóng dập dờn. Phơi mai vân để lộ bốn chân, dưới dòng sông lờ lững, liếc mắt nhìn lên bờ, cúi xét bầu trời lồng lộng. Trông vách dựng cheo leo, dạo nhạc thiều réo rắt...". Có lẽ đây là những bằng chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của loại hình nghệ thuật này.

Về cơ sở hình thành múa rối nước, theo nghiên cứu, người ta chia thành hai loại là cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội. Người ta cho rằng việc cư trú ven sông và nền nông nghiệp lúa nước là nguồn cảm hứng khiến các cư dân của vùng châu thổ sông Hồng tạo nên nghệ thuật múa rối nước. Thêm vào đó là cách sống tụ cư quanh làng và nhu cầu giải trí trong những dịp lễ hội cũng như trong đời sống hàng ngày nên múa rối nước ra đời để đáp ứng nhu cầu đó của họ. Cùng với đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân trong tạo hình và điêu khắc đã tạo nên những con rối với độ thẩm mỹ cao, phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng cũng rất mộc mạc, giản dị. Quy tụ tất cả những điều đó, múa rối nước được hình thành và trở thành một trong những nghệ thuật dân gian được yêu thích thời bấy giờ.

Nếu như múa rối thường dùng sân khấu trên mặt đất để diễn thì múa rối nước lại dùng mặt nước để tạo nên những vở diễn của mình. Sân khấu này được gọi là nhà rối hay thuỷ đình. Xung quanh thuỷ đình có trang trí các loại như cờ, quạt, lọng. voi, ngựa. Phía sau thuỷ đình, những người nghệ nhân múa rối nước dùng sào, dây để điều khiển những con rối biểu diễn. Thêm vào đó, để làm cho không khí trở nên sôi nổi, sinh động, những người nghệ nhân còn dùng tiếng pháo, tiếng trống để phụ trợ. Để cho những con rối có thể nổi trên mặt nước, khi chế tác người ta sẽ dùng gỗ sung bởi loại gỗ này rất nhẹ. Những con rối được đục đẽo với nhiều hình dáng khác nhau, được sơn màu sặc sỡ để phù hợp cho từng vở diễn. Con rối nước thường có tạo hình ngộ nghĩnh, đáng yêu, có tính biểu tượng cao.

Khi vào các vở diễn, những người nghệ nhân đứng trong buồng trò để điều khiến con rối của mình. Họ thực hiện trên các cây sào, thừng hay vọt hoặc có thể giật con rối theo hệ thống dây được bố trí sẵn. Múa rối nước là một trò diễn đòi hỏi sự khéo léo, lấy các động tác của con rối biến thành các ngôn ngữ để diễn tả. Múa rối nước đi cùng với âm nhạc, những tiếng nhạc, mõ, chuông sẽ giúp điều khiển tốc độ cũng như giữ sự nhịp nhàng, dẫn dắt các động tác. m nhạc trong múa rối nước thường là chèo hoặc các làn điệu dân ca Bắc Bộ.

Nghệ thuật múa rối nước không chỉ đơn thuần mang tính giải trí mà nó còn mang tới những giá trị cao cả trong đời sống của con người. Đầu tiên là giá trị nhận thức, múa rối nước đã phản ánh đời sống của những người dân Việt Nam và mối quan hệ giữa con người với thế giới thiên nhiên, với cộng đồng. Múa rối nước còn thể hiện ước mơ của nhân dân ta về một cuộc sống no ấm, hạnh phúc, bình đẳng. Về giá trị giáo dục, múa rối nước giúp con người ta yêu quê hương, đất nước của mình, yêu thiên nhiên và có lòng tự hào về dân tộc. Nó hướng chúng ta đến cái đẹp của tình người, sự gắn kết cộng đồng trong những lúc thiên tai, hoạn nạn. Và cuối cùng, nó giúp chúng ta có những tiếng cười sảng khoái, tạo nên tinh thần lạc qua, phấn khởi vui tươi cho mọi người.

Các vở múa rối nước nổi tiếng phải kể đến như Bật cờ, Vinh quy bái tổ, Bắt vịt, Múa lân, ... Hiện nay còn rất nhiều những phường múa rối nước đang tích cực hoạt động để giữ gìn và phát triển bộ môn nghệ thuật này như Múa rối Thăng Long, Đào Thục, Nguyên Xá, Nam Chấn, ...

Ngày nay, múa rối nước tuy không còn được thịnh hành như trước, nhưng nó vẫn là một loại hình giải trí nghệ thuật đặc sắc mà bất cứ ai khi thưởng thức đều tấm tắc khen ngợi. Múa rối nước không chỉ mang thông điệp về giáo dục, mang những nét văn hoá truyền thống mà nó còn mang những giá trị nhân văn sâu sắc.

Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội: Múa rối nước - mẫu 2

Mỗi dân tộc đều có một đặc sản tinh thần riêng, mà nhiều khi nó trở thành bộ mặt, là lời khẳng định cho sự động lập của dân tộc ấy. Người ta thường nói nhiều đến ca trù, hát chèo, quan họ mà quên mất rằng, mỗi ngày lễ hội, múa rồi nước mới là tiết mục được mong chờ nhiều nhất. Hôm nay, tôi muốn nói nhiều hơn về loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Múa rối nước ra đời từ thời nhà Lí, đã tồn tại cùng dân tộc chúng ta hơn mười thế kỉ nay. Từ khi hình thành, nó đã trở thành một thú vui tao nhã, không chỉ để những tầng lớp quý tộc thượng lưu, mà chính nhân dân chúng ta cũng có thể thưởng thức nó. Các tiết mục múa rối nước thường xuất hiện trong các hội làng, các dịp kỉ niệm lớn và dần dần trở thành một nét văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Giờ đây, múa rối cũng có thể được sánh ngang với chèo, tuồng để trở thành bộ môn nghệ thuật có vị trí cao. Múa rối thì xuất hiện khá nhiều nơi trên thế giới, nhưng chỉ có một nền văn minh lúa nước như Việt Nam mới có hình thức múa rối dưới nước. Thời gian chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tồn tại vĩnh cửu của múa rối nước.

Đã xuất hiện từ ngàn đời nay nên Việt Nam phát triển vô số những phường múa rối nước. Nhà hát múa rối Trung ương và nhà hát múa rối Thăng Long là nơi lưu giữ được nhiều màn múa rối đặc sắc nhất, để người ta khi muốn có thể tìm về mà thưởng thức.

Ngoài ra, chúng ta cũng còn những phường múa rối đang ngày càng phát triển như ở Hải Dương, Đào Thục, Đồng Ngư, làng Ra,… Khi xã hội đang ngày càng trở nên hiện đại, người ta lại mong muốn được trở về với những văn hóa phi vật thể như vậy, để tâm hồn mình được thanh lọc, được trong sáng hơn.

Phải tận mắt chứng kiến những màn múa rối nước, chúng ta mới có thể thấy rằng, những nghệ nhân rối nước ấy công phu đến chừng nào. Từ khâu chuẩn bị vật liệu, đạo cụ đã chứa cả sự tỉ mỉ, khó khăn. Những con rối được làm bằng gỗ sung để nổi trên mặt nước, được chạm khắc kì công để ra hình thù nhân vật. Nhân vật trong rối nước thường nhiều màu sắc, bắt mắt và thể hiện được khí chất bên trong.

Phần nổi trên mặt nước sẽ để biểu diễn, còn phần chìm bên dưới gắn những dụng cụ để nghệ nhân điều khiển được rối. Điều tạo nên phần hồn của nghệ thuật rối nước chính là sự điều khiển của những nghệ nhân cho quân rối hoạt động. Có hẳn một bộ máy điều khiển, gồm máy sào và máy dây được gắn dưới mặt nước. Lợi dụng sức nước và đôi bàn tay khéo léo, con rối nhờ đó mà chuyển động và nói năng.

Bên cạnh con rối, sân khấu của rối nước còn có những rèm che, những cờ, quạt, binh đao để sân khấu trở nên sinh động hơn. Âm thanh trong rối nước cũng được sử dụng một cách khéo léo để tạo không khí cho tác phẩm. Cả một sân khấu ấy, như một làng quê Việt Nam thu nhỏ, để bày ra trước mắt người đọc những sự tình, những uẩn khúc nhiều khi chưa được nói.

Rối nước có khi diễn lại những câu chuyện cổ tích, có khi là cảnh sinh hoạt của một làng quê. Chú Tễu sẽ là người dẫn dắt cho câu chuyện được nhịp nhàng uyển chuyển. Bộ môn này thu hút người xem chính bởi sự sinh động của nó. Trẻ con thích rối nước bởi những tạo hình ngộ nghĩnh, người lớn đến với rối nước để hiểu hơn về cuộc sống xung quanh mình.

Ca trù, cái lương hay tuồng chèo có thể kén người xem, nhưng rối nước đến với chúng ta một cách bình dị, dân dã như bức tranh quê. Trong vở rối ấy, có khi không chỉ là tiếng cười mà còn có nước mắt, không chỉ ca ngợi điều tốt đẹp mà còn lật tẩy bất công ngang trái. Dẫu sao, nó cũng thuộc về lĩnh vực nghệ thuật, cũng phải phản ánh hiện thực đời sống và cảm hóa con người.

Chúng ta rồi cũng sẽ phải khẳng định rằng, giá trị của múa rối nước sẽ không thể đong đếm bằng giá trị vật chất. Có những nơi mở cửa miễn phí cho du khách vào xem một vở múa rối nước, chứng tỏ những nghệ nhân ấy họ không làm vì tiền. Họ phải chăng đang muốn bảo tồn một nền văn minh rực rỡ là của riêng Việt Nam. Chính bộ môn ấy, không chỉ thể hiện bản sắc mà còn tô đậm bản lĩnh của cả một dân tộc.

Bản lĩnh khi vượt qua được hàng ngàn năm lịch sử, qua những cuộc đồng hóa của kẻ thù, vẫn giữ trọn vẹn một nét đẹp như vậy. Đến bây giờ, múa rối nước trở thành niềm tự hào để Việt Nam mang đi khắp thế giới, để thấy được rằng dân tộc chúng ta không hề thua kém ai.

Xem thêm các bài viết Tập làm văn lớp 8 hay khác: