Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh

Với tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh sách Kết nối tri thức hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin 10.

1. Biểu diễn âm thanh

- Âm thanh được truyền đi bằng sóng âm.

- Tín hiệu âm thanh có đồ thị liên tục được gọi là tín hiệu âm thanh tương ứng (âm thanh analog).

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 1)

a) Số hóa âm thanh

- Phương pháp số hóa âm thanh là điều chế mã xung (Pulse Code Modulation, viết tắt PCM) được thực hiện:

Bước 1. Lấy mẫu.

Lấy giá trị biên độ tín hiệu ở thời điểm rời rạc, cách đều nhau. Khoảng thời gian giữa hai lần lấy mẫu gọi là chu kỳ lấy mẫu.

Bước 2: Biểu diễn giá trị mẫu.

Chọn một thang biểu diễn giá trị mẫu, gồm một số mức đều nhau.

Ví dụ: Lấy thang 256 ( 28 ) mức thì giá trị mẫu sẽ nhận được từ khoảng 0 đến 255, hay từ 00000000 đến 11111111 trong hệ nhị phân.

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 2)

Bước 3: Biểu diễn âm thanh.

Dãy biên độ quy đổi tại điểm lấy mẫu được ghi lại làm biểu diễn âm thanh.

- Đồ thị liên tục dạng hình sin của sóng âm (Hình 6.2) được xấp xỉ bằng đồ thị hình bậc thang (đường màu đỏ Hình 6.3). Giá trị biên độ tín hiệu không thay đổi trong chu kỳ lấy mẫu.

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 3)

- Chu kỳ lấy mẫu càng nhỏ, thang lấy mẫu càng chi tiết, âm thanh càng trung trực nhưng cần nhiều không gian lưu trữ.

- Số bit cần thiết để biểu diễn được một giây âm thanh gọi là tốc độ bit (bit – rate).

b) Các định dạng lưu trữ âm thanh

- Có nhiều định dạng âm thanh khác nhau giúp giảm bớt không gian lưu trữ trên cơ sở nén không mất mát (lossless) hoặc giảm ở mức chấp nhận được (mp3).

2. Biểu diễn hình ảnh

- Hệ ba màu cơ bản đỏ, xanh lá cây – lục, xanh dương – lam được gọi là hệ màu RGB (viết tắt Red – Green – Blue).

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 4)

- Màn hình LCD hay OLED của máy tính hay ti vi sử dụng ba diode cạnh nhau phát ba màu theo hệ RGB tạo thành một điểm ảnh.

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 5)

- Hình ảnh số được biểu diễn là tập hợp thông tin màu của các điểm ảnh.

- Ảnh lưu thông tin theo từng điểm ảnh gọi là ảnh bitmap.

- Ảnh màu thông dụng có độ sâu màu 24 bit, mỗi màu cơ bản sử dụng 8 bit để mô tả sắc độ từ 0 (đen) đến 255 (màu đậm nhất).

- Các màu có mã như sau:

+ Màu trắng có mã (255, 255, 255).

+ Màu đỏ có mã (255, 0, 0).

+ Màu xanh lá cây mã (0, 255, 0).

+ Màu xanh dương có mã (0, 0, 255).

+ Màu đen có mã (0, 0, 0).

- Ảnh xám thông dụng có độ sâu màu 8 bit, cho 256 sắc độ xám khác nhau.

Lý thuyết Tin 10 Kết nối tri thức Bài 6: Dữ liệu âm thanh và hình ảnh (ảnh 6)

- Ảnh đen trắng chỉ có hai sắc độ màu là đen và trắng tương đương độ sâu là 1.

Biểu diễn ảnh bitmap

- Ảnh bitmap nguyên gốc được lưu vào các tệp có phần mở rộng là .bmp.

- Một số định dạng ảnh phổ biến thường được dùng trong các ứng dụng trên web:

+ “.jpeg”: là ảnh được nén mất mát chất lượng, dung lượng khá nhỏ, tốn ít thời gian truyền và không gian lưu trữ.

+ “.PNG”: có độ nén tốt, không mất mát chất lượng, có nền trong suốt để có thể chồng ảnh.

- Việc số hóa hình ảnh có thể thực hiện bằng các thiết bị như máy ảnh số, máy quét, điện thoại thông minh, …

Xem thêm tóm tắt lý thuyết Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:


Giải bài tập lớp 10 Kết nối tri thức khác