Tin học lớp 5 Cánh diều Bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp
Với lời giải bài tập Tin học lớp 5 Bài 10: Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp sách Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập Tin học lớp 5.
Tin học lớp 5 trang 73 Khởi động
Khởi động trang 73 SGK Tin học lớp 5: Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu sau không?
a) Tính giá trị biểu thức (6 + 3) × (6 – 2)
b) Ghép các cụm từ sau thành câu có ý nghĩa: đá bóng, tớ cũng thích.
Trả lời:
Theo em, môi trường lập trình Scratch có giúp em thực hiện được các yêu cầu trên.
1. Các phép toán số học cơ bản trong Scratch
Tin học lớp 5 trang 73 Hoạt động 1
Hoạt động 1 trang 73 SGK Tin học lớp 5: Dựa vào Bảng 1, em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng:
1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân
2. Biểu thức có giá trị bằng 27.
3. Biểu thức (6 + 3) : (6 – 3) được tạo trong Scratch là
4. Trong Scratch, biểu thức biểu thị biểu thức: 2 x 6 + 3.
Trả lời:
Những phát biểu nào sau đây đúng:
1. Trong Scratch, dấu “*” biểu thị dấu phép nhân
2. Biểu thức có giá trị bằng 27.
3. Biểu thức (6 + 3) : (6 – 3) được tạo trong Scratch là
2. Phép kết hợp
Tin học lớp 5 trang 74 Hoạt động 2
Hoạt động 2 trang 74 SGK Tin học lớp 5:
a) Em hãy nháy chuột vào phép và quan sát kết quả.
b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đổi như thế nào?
Trả lời:
a) Nháy chuột vào phép và quan sát kết quả là “táo chuối”
b) Nếu thay táo thành Xin chào và chuối thành bạn thì kết quả thay đổi là “Xin chào bạn”
Tin học lớp 5 trang 74 Hoạt động 3
Hoạt động 3 trang 74 SGK Tin học lớp 5: Cho biến x có giá trị là 10. Em hãy cho biết những phát biểu nào sau đây đúng?
1. Phép cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.
2. Phép cho kết quả là: x + 10 = 20.
3. Phép cho kết quả là 10 + x = 20.
Trả lời:
Những phát biểu đúng:
1. Phép cho kết quả là: Giá trị của x là: 10.
2. Phép cho kết quả là: x + 10 = 20.
3. Phép cho kết quả là 10 + x = 20.
Tin học lớp 5 trang 74 Luyện tập 1
Luyện tập 1 trang 74 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo biểu thức (3 + 7) : 2 trong Scratch.
Trả lời:
Tin học lớp 5 trang 74 Luyện tập 2
Luyện tập 2 trang 74 SGK Tin học lớp 5: Em hãy cho biết giá trị của các biến Họ, Tên, Họ tên sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2.
Trả lời:
Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 2, giá trị của các biến Họ là Nguyễn, Tên là Trãi, Họ tên là Nguyễn Trãi
Tin học lớp 5 trang 75 Vận dụng
Vận dụng trang 75 SGK Tin học lớp 5: Em hãy tạo chương trình Nano làm toán. Vùng Sân khấu của chương trình có nhân vật Nano và các biến. Khi chạy chương trình, Nano sẽ hỏi người dùng nhập hai số (Hình 3) rồi thông báo tổng hai số vừa nhập.
Gợi ý: Nếu sắp xếp lại các khối lệnh cho ở Hình 4 theo thứ tự phù hợp và ghép chúng lại với nhau, em sẽ nhận được chương trình cần tạo.
Trả lời:
Thứ tự đúng là: d, a, c, b.
Kết quả thu được như sau:
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Tin học lớp 5 Bài 13: Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình
Tin học lớp 5 Bài 14: Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 5 hay khác:
- Giải sgk Tin học lớp 5 Cánh diều
- Giải Vở bài tập Tin học lớp 5 Cánh diều
- Giải lớp 5 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 5 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 5 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Giải sgk Tiếng Việt lớp 5 - Cánh diều
- Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Toán lớp 5 - Cánh diều
- Giải Vở bài tập Toán lớp 5 - Cánh diều
- Giải Tiếng Anh lớp 5 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 5 Smart Start
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 5 Family and Friends
- Giải sgk Đạo đức lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Khoa học lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc lớp 5 - Cánh diều
- Giải sgk Mĩ thuật lớp 5 - Cánh diều