Soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca (Thanh Thảo) ngắn nhất năm 2021

Câu 1 (trang 166 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- “tiếng đàn bọt nước”:
  + từ thính giác sang thị giác, thủ pháp lạ hóa
  + thể hiện sự sáng tạo mong manh, ngắn ngủi, tan vỡ đột ngột nhưng sinh sôi bất tận.
- “áo choàng đỏ gắt”: hình ảnh Lor-ca như một đấu sĩ với khát vọng dân chủ trước nền chính trị Tây Ban Nha độc tài bấy giờ.
- “lang thang, miền đơn độc, yên ngựa mỏi mòn, vầng trăng chuếnh choáng”:
  + Phong cách nghệ sĩ dân gian tự do.
  + Sự cô đơn của Lor-ca trước thời cuộc chính trị, trước nghệ thuật Tây Ban Nha già cỗi
- “Áo choàng bê bết đỏ”: gợi cảnh tượng khủng khiếp về cái chết của Lor-ca.
- Tiếng ghi ta: âm nhạc đã thành thân phận, tiếng đàn thành linh hồn, sinh thể.
- Các hành động: sự giã từ và giải thoát, một sự lựa chọn
  + ném lá bùa vào xoáy nước
  + ném trái tim mình vào cõi lặng yên
- Dòng sông, ghi ta màu bạc: gợi cõi chết, siêu thoát.

Câu 2 (trang 166 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- “Không ai chôn cất tiếng đàn”: sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật
- “tiếng đàn - cỏ mọc hoang”
  + Xót thương cho cái chết của một thiên tài, xót tiếc cho hành trình cách tân dang dở.
  + Cái đẹp không thể bị hủy diệt: có sức sống và lưu truyền mãi mãi như “cỏ mọc hoang”.
- Hình ảnh tượng trưng, so sánh:
  + “Giọt nước mắt”: cảm thông, uất hận.
  + “Vầng trăng”: là biểu tượng cho cái đẹp, cho nghệ thuật của Lor-ca luôn toả sáng, bất tử
- Tiếng đàn trở thành vật có linh hồn, trừu tượng: không ai chôn cất tiếng đàn, tiếng đàn như cỏ mọc hoang.
- Ở đây Lor-ca, hiện diện song hành cùng tiếng đàn, biểu tượng của tâm hồn Lor-ca, trái tim Lor-ca
  + Cuộc đời Lor-ca sống tự do, thanh thản như giọt nước mắt nơi đáy giếng
  + Lor-ca chết nhưng dư âm vang vọng của ông còn mãi
- Cấu trúc gián đoạn bày tỏ sự xót thương, trân trọng, niềm tin mãnh liệt của nhà thơ vào sự bất tử của tiếng đàn Lor-ca.

Câu 3 (trang 166 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn
  + biểu tượng cho đất nước Tây Ban Nha cùng với hình ảnh áo choàng đỏ.
  + góp phần khẳng định và ca ngợi vẻ đẹp của con người và đất nước Tây Ban Nha
  +Tiếng đàn gắn liền với hình ảnh Lorca, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và cuộc đời người nghệ sĩ
  + tượng trưng cho sự bất tử của người nghệ sĩ chân chính, của nghệ thuật chân chính
  + Những âm thanh ấy cũng là âm thanh biểu hiện dòng cảm xúc mãnh liệt của tác giả.
→ .Tiếng đàn là bài ca về cuộc đời, số phận và cái chết của Lor-ca.

Hình tượng Ph.G. Lor-ca được thể hiện qua bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca:
- Một nghệ sĩ tự do và cô đơn.
- Một cái chết oan khuất, bi phẫn bởi những thế lực tàn ác.
- Một tâm hồn bất diệt.
→ Hình tượng bi tráng về người nghệ sĩ chân chính tài hoa – sống chết và bất tử với đất nước mình.

Xem thêm các bài soạn Đàn ghi ta của Lor-ca hay, ngắn khác:

Bài giảng: Đàn ghi ta của lor-ca - Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

B. Tác giả

- Tên: Thanh Thảo, sinh năm 1945

- Quê quán: Quảng Ngãi

- Quá trình hoạt động văn học, kháng chiến:

- Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn trường Đại học tổng hợp Hà Nội, ông vào công tác ở chiến trường miền Nam. Từ mấy thập niên trước, ông đã được công chúng chú ý qua những tập thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và thời hậu chiến.

- Năm 2001, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

- Tác phẩm chính: Những người đi tới biển, Dấu chân qua trảng cỏ, Những ngọn sóng mặt trời, Khối vuông rubic, Từ một đến một trăm... Ngoài ra, ông còn viết báo, tiểu luận, phên bình văn học và nhiều thể loại khác

- Phong cách nghệ thuật: 

  + Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người tri thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại.

   + Ông luôn muốn cuộc sống được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu nên luôn khước từ lối thể hiện dễ dãi

   + Ông là một trong số những cây bút luôn nỗ lực cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, tìm kiếm những cách biêu đạt mới qu hình thức câu thơ tự do, xóa bỏ mọi ràng buộc, khuôn sáo bằng nhịp điệu bất thường để mở đường cho một cơ chế liên tưởng phóng khoáng nhằm đem đến cho thơ một mĩ cảm hiện đại với hệ thống thi ảnh và ngôn ngữ hiện đại.

   + Tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và nhuốm màu sắc tượng trưng siêu thực.

C. Tác phẩm

- Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca rút trong tập “Khối vuông ru-bic”, là một trong số nhũng sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy của Thanh Thảo.

- Thể thơ: Tự do

- Phương thức biểu đạt: Biểu cảm

- Bố cục: 

+Phần 1 (6 dòng thơ đầu): Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha

+Phần 2 (12 câu tiếp theo): Một cái chết đầy oan khuất gây ra bởi thế lực tàn ác

+ Phần 3 (còn lại): Niềm xót thương Lor-ca những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor-ca.

- Ý nghĩa nhan đề:

+ Đàn ghi ta gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp nghệ thuật của Lor-ca. Vì vậy, hình ảnh đàn ghi ta ở nhan đề bài thơ tượng trưng cho khát vọng sáng tạo nghệ thuật của Lor-ca.

+ Nhắc đến Tây Ban Nha xinh đẹp người ta sẽ nghĩ ngay đến loại nhạc cụ truyền thống là đàn ghi-ta hãy còn gọi là Tây Ban cầm. Như vậy, cây đàn mang nghĩa biểu tượng cho nền nghệ thuật của đất nước này.

-   Giá trị nội dung: 

Qua bài thơ, tác giả thể hiện nỗi đau và sự xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lorca – một nghệ sĩ khao khát tự do, dân chủ, luôn mong muốn sự cách tân nghệ thuật và nghệ thuật đi tới không ngừng. Tình yêu con người, tình yêu nghệ thuật và khát vọng tự do mà Lor – ca hằng ôm ấp là cái đẹp mà sự tàn ác không thể nào hủy diệt được.

-   Giá trị nghệ thuật: 

- Thể thơ tự do

- Sử dụng hình ảnh biểua tượng, siêu thực có sức chứa lớn về nội dung

- Sự kết hợp giữa nhạc và thơ

- Những liên tưởng, so sánh bất ngờ, thú vị, so sánh, ẩn dụ, hoán dụ…

Bài giảng: Đàn ghi ta của lor-ca - Cô Vũ Phương Thảo (Giáo viên VietJack)

Xem thêm các bài Soạn văn lớp 12 ngắn nhất năm 2021 hay khác:


Các loạt bài lớp 12 khác