Giáo án Tin học lớp 4 Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép - Kết nối tri thức
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
- B1: Gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
+ Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
+ Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết một số phần miễn phí và không miễn phí.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_27.
4. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động |
Hoạt động của HS |
Kết quả/sản phẩm |
Gv đưa ra tình huống trong bài học: - Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhiều phần mềm như phần mềm trình chiếu, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím, ... ? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm nào không miễn phí? Gv chốt dẫn vào bài |
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra. |
- Phần mềm miễn phí: phần mềm luyện tập chuột, phần mềm luyện gõ phím... - Phần mềm không miễn phí: phần mềm trình chiếu. |
Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí
1. Mục tiêu:
+ Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
2. Nội dung
+ HS hoạt động nhóm, quan sát hình 23 SGK_27.
3. Sản phẩm
+ HS nhận biết được phần mềm miễn phí và không miễn phí.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động |
Hoạt động của HS |
Kết quả/sản phẩm |
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: ? Quan sát hình 23 SGK_27, đưa ra phần mềm miễn phí và không miễn phí. GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 28. |
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét |
-Có nhứng phần mềm được miễn phí sử dụng. Có những phần mềm không được miễn phí sử dụng. Câu hỏi 1: Đáp án A và D. Câu hỏi 2: - Phần mềm miễn phí: phần mềm học gõ phím, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm Uniky, ... - Phần mềm không miễn phí: phần mềm Tux paint, phần mềm Fast Math for Kids, phần mềm trình chiếu... |
Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm có bản quyền
1. Mục tiêu:
+ Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2. Nội dung
+ HS hoạt động nhóm, tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa SGK_28 và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm
+ HS trả lời được câu hỏi SGK_28.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động |
Hoạt động của HS |
Kết quả/sản phẩm |
Gv yêu cầu thảo luận nhóm: ?Tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa SGK_28 và trả lời câu hỏi. GV nhận xét, chốt kiến thức Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 29. |
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét |
- Chỉ được sử dụng phần mềm có bản quyền. - Lý do khi chúng ta sử dụng phần mềm có bản quyền: + Giữ được an toàn thông tin trên máy tính. + Tránh nguy cơ vi phạm pháp luật. + Có thể được hỗ trợ từ nhà sản xuất khi phần mềm gặp sự cố hay trục trặc. + Bảo vệ quyền lợi của người làm ra sản phẩm có ích cho xã hội. Câu hỏi : Đáp án A, B, C |
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học lớp 4 năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức chuẩn khác:
- Giải Tiếng Anh lớp 4 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 4 Smart Start
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 4 Family and Friends
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 4 Wonderful World
- Giải sgk Tiếng Anh lớp 4 Explore Our World
- Lớp 4 - Kết nối tri thức
- Giải sgk Tiếng Việt lớp 4 - KNTT
- Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Toán lớp 4 - KNTT
- Giải Vở bài tập Toán lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Đạo đức lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Khoa học lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Tin học lớp 4 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ lớp 4 - KNTT
- Lớp 4 - Chân trời sáng tạo
- Giải sgk Tiếng Việt lớp 4 - CTST
- Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 - CTST
- Giải sgk Toán lớp 4 - CTST
- Giải Vở bài tập Toán lớp 4 - CTST
- Giải sgk Đạo đức lớp 4 - CTST
- Giải sgk Khoa học lớp 4 - CTST
- Giải sgk Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 - CTST
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - CTST
- Giải sgk Tin học lớp 4 - CTST
- Giải sgk Công nghệ lớp 4 - CTST
- Lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Tiếng Việt lớp 4 - Cánh diều
- Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Toán lớp 4 - Cánh diều
- Giải Vở bài tập Toán lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Đạo đức lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Khoa học lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử và Địa Lí lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học lớp 4 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ lớp 4 - Cánh diều
- Giáo án lớp 4 (các môn học)
- Bài tập cuối tuần lớp 4 Toán, Tiếng Việt (có đáp án)
- Đề thi lớp 4 (các môn học)