Trắc nghiệm Tin học 9 Cánh diều Bài 3 (có đáp án): Thực hành tạo và chạy thử chương trình

Với 15 câu hỏi trắc nghiệm Tin học 9 Bài 3: Thực hành tạo và chạy thử chương trình sách Cánh diều có đáp án và lời giải chi tiết đầy đủ các mức độ sẽ giúp học sinh lớp 9 ôn luyện trắc nghiệm Tin 9.

Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 15. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ lựa chọn một phương án.

Câu 1: Chương trình trong lập trình được hiểu là gì?

A. Một chuỗi hình ảnh minh họa thuật toán.

B. Một bản mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ máy tính có thể hiểu và thực hiện.

C. Một tập hợp các tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm.

D. Một danh sách các thao tác thực hiện trên máy tính.

Câu 2: Để tạo nhân vật trong Scratch, bước đầu tiên là gì?

A. Đổi tên nhân vật có sẵn thành tên mới.

B. Chọn nhân vật từ danh sách các nhân vật có sẵn.

C. Tạo trang phục mới cho nhân vật.

D. Viết chương trình điều khiển nhân vật.

Câu 3: Khi nhân bản nhân vật trong Scratch, các nhân vật được nhân bản sẽ:

A. Có chương trình điều khiển giống như nhân vật gốc.

B. Hoàn toàn không có chương trình điều khiển.

C. Có chương trình điều khiển khác biệt so với nhân vật gốc.

D. Không thể chỉnh sửa được sau khi nhân bản.

Câu 4: Lỗi "một số bóng xanh đổi thành trang phục màu đỏ ở lần chạy chương trình trước đó" có thể sửa bằng cách nào?

A. Thêm lệnh "chờ" (wait) vào đầu chương trình.

B. Thêm lệnh đặt trang phục bóng xanh về "màu-xanh" ở đầu chương trình.

C. Xóa và tạo lại nhân vật bóng xanh.

D. Không cần sửa, vì lỗi không ảnh hưởng đến kết quả.

Câu 5: Để bóng đỏ di chuyển chậm hơn trong Scratch, cần thực hiện điều chỉnh nào?

A. Thêm lệnh "chờ" (wait) trong vòng lặp.

B. Tăng số bước di chuyển của bóng đỏ.

C. Thay đổi hướng di chuyển ngẫu nhiên của bóng đỏ.

D. Xóa lệnh lặp (loop).

Câu 6: Để đổi tên trang phục của một nhân vật trong Scratch, bạn cần:

A. Nhấp chuột phải vào nhân vật và chọn "Đổi tên trang phục".

B. Vào mục "Trang phục" (Costume), chọn trang phục và đổi tên.

C. Nhấn "Ctrl + R" khi chọn trang phục.

D. Đổi tên trực tiếp trong danh sách nhân vật.

Câu 7: Chức năng chính của lệnh lặp (loop) trong Scratch là gì?

A. Dừng chương trình khi có lỗi xảy ra.

B. Thực hiện các hành động lặp lại một số lần hoặc mãi mãi.

C. Kiểm tra lỗi trong chương trình.

D. Kích hoạt các nhân vật.

Câu 8: Khi muốn các bóng xanh di chuyển ngẫu nhiên, bạn cần sử dụng lệnh nào?

A. "Thay đổi hướng ngẫu nhiên".

B. "Di chuyển về phía trước".

C. "Xoay góc ngẫu nhiên và di chuyển".

D. "Dừng di chuyển".

Câu 9: Tại sao cần chạy thử chương trình nhiều lần?

A. Để phát hiện và sửa lỗi, đảm bảo chương trình chạy đúng yêu cầu.

B. Để kiểm tra tốc độ thực thi của máy tính.

C. Để thay đổi tên nhân vật trong chương trình.

D. Để giảm thời gian chạy chương trình.

Câu 10: Lệnh "when green flag clicked" trong Scratch có tác dụng gì?

A. Bắt đầu chạy chương trình khi nhấn cờ xanh.

B. Dừng chương trình đang chạy.

C. Tạo nhân vật mới.

D. Lưu chương trình vào bộ nhớ.

Câu 11: Khi muốn bóng xanh và bóng đỏ bắt đầu cùng lúc, cần thêm lệnh gì?

A. "When green flag clicked".

B. "Broadcast message".

C. "Wait until".

D. "Go to position".

Câu 12: Lỗi chương trình có thể do nguyên nhân nào?

A. Viết sai cú pháp lệnh.

B. Thứ tự lệnh không đúng logic.

C. Lệnh bị thiếu hoặc không phù hợp.

D. Cả A, B và C.

Câu 13: Để nhân bản nhân vật, bạn sử dụng lệnh nào?

A. "Duplicate".

B. "Create clone".

C. "Broadcast".

D. "Repeat".

Câu 14: Lệnh "wait" trong Scratch có tác dụng gì?

A. Tạm dừng chương trình trong một khoảng thời gian.

B. Kết thúc chương trình.

C. Tăng tốc độ thực thi lệnh.

D. Bắt đầu lại chương trình.

Câu 15:Khi nào cần chỉnh sửa chương trình?

A. Khi chương trình không đúng với yêu cầu.

B. Khi muốn thay đổi hiệu ứng hoặc tốc độ.

C. Khi phát hiện lỗi logic trong chương trình.

D. Cả A, B và C.

Xem thêm câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 9 Cánh diều có đáp án hay khác:

Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 9 hay khác:


Giải bài tập lớp 9 Cánh diều khác