Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính - Kết nối tri thức

Xem thử

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

+ Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn thành tốt nội dung tiết học.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.

b. Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học: Nhận biết được chương trình trong máy tính.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân

- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …

2. Học sinh: SGK, vở ghi, …

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động Khởi động

1. Mục tiêu:

- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.

2. Nội dung:

- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung và chơi trò chơi: Điều khiển rô-bốt

3. Sản phẩm:

- HS hiểu được và chơi được trò chơi.

4. Tổ chức thực hiện:

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của HS

Kết quả/sản phẩm
học tập

Gv yêu cầu 2 cặp học sinh lần lượt thực hiện trò chơi trò chơi : Điều khiển rô-bốt với những câu lệnh hướng dẫn tuỳ ý, phù hợp với khả năng của rô-bốt.

Mỗi cặp thực hiện trong thời gian 2 phút, trong lúc chơi, 1 học sinh ghi lại các lệnh của mỗi cặp lên bảng.

Kết thúc, GV tổ chức đánh giá để chọn ra cặp chơi thắng cuộc.

HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.

- HS hiểu được và chơi được trò chơi: Điều khiển rô-bốt.

Hoạt động 1: Chương trình máy tính.

1. Mục tiêu:

+ Nhận ra được chương trình máy tính qua các trò chơi.

2. Nội dung

+ HS hoạt động nhóm, tìm hiểu nội dung SGK_60.

3. Sản phẩm

+ HS tìm hiểu được nội dung SGK_60.

4. Tổ chức thực hiện

GV tổ chức hoạt động

Hoạt động của HS

Kết quả/sản phẩm
học tập

Gv yêu cầu thảo luận nhóm:

? Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính thì em điều khiển nhân vật này bằng cách nào?

-Nếu rô-bốt là một nhân vật trong máy tính, em cần sử dụng một ngôn ngữ lập trình riêng, phù hợp để chỉ dẫn nhân vật đó. Đó chính là ngôn ngữ lập trình.

- Quan sát hình 62 SGK_60 tìm hiểu về câu lệnh của ngôn ngữ lập trình Scratch,

Giáo án Tin học lớp 4 Bài 13: Chơi với máy tính | Kết nối tri thức

GV nhận xét, chốt kiến thức

Nếu điều kiện có máy chiếu,GV có thể mở tệp chương trình Robot và cho học sinh trực tiếp quan sát các câu lệnh Scratch của chương trình.

Câu hỏi củng cố: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK _ 61.

HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi

2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp

2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét

- Các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách viết chương trình trong một ngôn ngữ lập trình.

- Chương trình gồm các câu lệnh được sắp xếp theo thứ tự xác định.

Câu hỏi : Đáp án C.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:

2. Những điều GV muốn thay đổi:

................................

................................

................................

Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học lớp 4 năm 2024 mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:

Xem thử

Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức chuẩn khác:


Giải bài tập lớp 4 sách mới các môn học