Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật
Bài 2 trang 58 Chuyên đề Tin học 10: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật
Yêu cầu: Lập trình điều khiển robot tự động gắp đồ vật (ví dụ minh họa cho tình huống khi khoảng cách từ cảm biến siêu âm của robot tới đồ vật là 8cm thì robot sẽ gắp)
Lời giải:
a. Chuẩn bị
- Robot Arduino
- Máy tính đã cài phần mềm EasyCode
b. Tiến hành
Bước 1. Lập sơ đồ thuật toán (Hình 3)
Bước 2. Lập chương trình (Hình 4)
Bước 3. Nạp chương trình
Bước 4. Quan sát hoạt động của robot
Quan sát hoạt động của robot và sửa lỗi chương trình cho đến khi robot hoạt động đúng yêu cầu.
Bước 5. Lập trình mở rộng
Em hãy viết lại chương trình để robot hoạt động như sau: Nếu không gặp thì robot di chuyển về phía trước và mở tay gắp. Nếu gặp đồ vật (khoảng cách 15cm) thì robot sẽ dừng lại 1 giây, gắp đồ vật, quay trái 0,5 giây, nhả vật, lùi lại 1 giây, sau đó quay phải 0,5 giây.
Chương trình có thể như sau:
c. Xử lý lỗi
Nếu tay gắp không thực hiện được thì thực hiện:
- Kiểm tra để đảm bảo việc lắp ráp mạch điện tử có đúng sơ đồ không và tín hiệu điều khiển tay gắp phải kết nối với chân A1 của Arduino.
- Kiểm tra và nạp chương trình.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề học tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Kết nối tri thức
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Chân trời sáng tạo
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Cánh diều
- Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)
- Giải Tiếng Anh 10 Global Success
- Giải Tiếng Anh 10 Friends Global
- Giải sgk Tiếng Anh 10 iLearn Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Explore New Worlds
- Lớp 10 - Kết nối tri thức
- Soạn văn 10 (hay nhất) - KNTT
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - KNTT
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - KNTT
- Giải sgk Toán 10 - KNTT
- Giải sgk Vật lí 10 - KNTT
- Giải sgk Hóa học 10 - KNTT
- Giải sgk Sinh học 10 - KNTT
- Giải sgk Địa lí 10 - KNTT
- Giải sgk Lịch sử 10 - KNTT
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - KNTT
- Giải sgk Tin học 10 - KNTT
- Giải sgk Công nghệ 10 - KNTT
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - KNTT
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - KNTT
- Lớp 10 - Chân trời sáng tạo
- Soạn văn 10 (hay nhất) - CTST
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - CTST
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - CTST
- Giải Toán 10 - CTST
- Giải sgk Vật lí 10 - CTST
- Giải sgk Hóa học 10 - CTST
- Giải sgk Sinh học 10 - CTST
- Giải sgk Địa lí 10 - CTST
- Giải sgk Lịch sử 10 - CTST
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - CTST
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - CTST
- Lớp 10 - Cánh diều
- Soạn văn 10 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 - Cánh diều
- Giải sgk Vật lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 - Cánh diều
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh diều