10+ Đoạn văn nhận xét về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh (điểm cao)

Viết một đoạn văn nêu nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh biết cách triển khai ý từ đó biết cách viết bài tập làm văn lớp 6.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 1

Sơn Tinh, Thủy Tinh là hai nhân vật để lại trong em nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Trước hết, Sơn Tinh là một người thật lòng yêu thương Mị Nương. Chàng đã dùng hết tài nghệ và tâm trí để kiếm đủ voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao làm sính lễ để tới thật sớm hỏi cưới công chúa về làm vợ. Chỉ những ai có tình yêu chân thật thì mới bỏ ra nhiều công sức như vậy! Tiếp đến, Sơn Tinh là một vị thần tài phép và trí tuệ. Khi Thủy Tinh dâng nước đánh mình, chàng đã không hề lo sợ, nao núng mà dùng phép bốc từng quả núi dựng thành bức tường thành kiên cố, ngăn dòng nước dữ làm hại đến hoa màu, thôn xóm. Nhân vật Thủy Tinh cũng có những năng lực phi thường chẳng kém gì Sơn Tinh, hô mưa gọi gió, chúa vùng nước thẳm. Nhưng vì chậm chễ trong việc tìm kiếm sính lễ và đến muộn nên không thể cưới được Mị Nương. Do tính tình nóng nảy cho nên Thủy Tinh mới luôn tìm cách trả thù, gây ra lũ lụt hàng năm, làm thiệt hại đến nhân dân. Hình ảnh Sơn Tinh chống lại và chiến thắng Thủy Tinh từ lâu đã là một biểu tượng cho hình ảnh chống lũ lụt của nhân dân ta. Dù lũ lụt có ghê gớm nhưng nhân dân ta vẫn kiên cường, bất khuất chống lại, và việc đẩy lùi thiên tai kia chỉ là vấn đề thời gian. Chính bằng sức mạnh và trí tuệ, con người đã dần chế ngự được cơn thịnh nộ của thiên nhiên, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

10+ Đoạn văn nhận xét về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh (điểm cao)

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 2

Qua truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhân dân ta đã xây dựng hình tượng về hai vị thần tuy đều có tài năng xuất chúng nhưng cách ứng xử hoàn toàn trái ngược nhau. Vua Hùng thứ mười có nàng công chúa Mị Nương xinh đẹp, hiền dịu, vì vậy đã tổ chức cuộc kén rể để tìm người chồng xứng đáng cho nàng. Thủy Tinh và Sơn Tinh là hai chàng trai đến cầu hôn nàng, mỗi người một vẻ đều có tài năng: Sơn Tinh là người vùng núi, có tài lạ vẫy tay phía nào là phía đó nổi cồn bãi, núi đồi ; Thủy Tinh lại là chàng  là người miền biển, có tài hô mưa gọi gió. Cả hai đều xứng đáng nên vua cha quyết định đưa ra sính lễ thách cưới. Sơn Tinh đã đem được đủ sính lễ đến sớm và rước được nàng Mị Nương về núi. Vì lẽ đó mà Thủy Tinh tức giận, gây chiến nhằm cướp lấy nàng công chúa. Thủy Tinh đã gây ra bao tội lỗi, gọi mưa bão, làm ngập nhà cửa ruộng đồng của nhân dân. Sơn Tinh với tài năng và phép thuật của mình đã khắc chế cơn giận của Thủy Tinh, nâng cao núi dần để chặn nước dâng lên. Như vậy, hai chàng trai đều có tài năng xuất chúng nhưng Thủy Tinh vì chuyện  riêng tư đã gây họa cho bao người, Sơn Tinh đã dùng sức mạnh, trí tuệ của mình để giúp dân giúp nước. Thủy Tinh đại diện cho những tai họa khủng khiếp của thiên nhiên đe dọa con người, còn Sơn Tinh chính là hình ảnh của nhân dân chống lũ lụt, bảo vệ con người. Nhân dân ta từ ngàn xưa đã biết ngăn đê chống lũ, bảo vệ mùa màng và nhà cửa. Sự chung sức đồng lòng của nhân dân ta đã chế ngự bao trận lũ lụt với sức phá hoại ghê gớm. Mong ước đó được gửi gắm qua hình ảnh của chàng Sơn Tinh trí tuệ, tài đức. Đó cũng ý nguyện của nhân dân ta về tinh thần đoàn kết dân tộc để chế ngự thiên tai tự nhiên, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho muôn người.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 3

“Nhiều người cho rằng, Thủy Tinh là sự hình tượng hóa và thần thánh hóa nước lũ, còn Sơn Tinh là sự hình tượng hóa và thần thánh hóa tinh thần, ý chí, khả năng và thành quả chống bão lụt của nhân dân. Không hoàn toàn như vậy, Sơn Tinh và Thủy Tinh là những hình tượng huyền thoại, được hình thành, nhào nặn trong trí tưởng tượng của người Việt cổ, trong đó những yếu tố tự nhiên và xã hội, hiện thực và lí tưởng đã kết hợp, hòa lẫn với nhau, rất khó tách bạch. Sơn Tinh là sự khái quát hóa, hình tượng hóa và thần thánh hóa không chỉ riêng lực lượng con người (tinh thần, ý chí, thành quả chống lũ lụt của nhân dân) mà còn có cả lực lượng tự nhiên (rừng, núi). Sự xung đột giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh không chỉ phản ánh mâu thuẫn giữa con người và hiện tượng bão lụt trong thiên nhiên mà còn phản ánh cả sự xung đột giữa con người với con người, giữa các bộ tộc miền biển và miền núi trong thời kì Văn Lang của các vua Hùng. Cơn giận lưu niên “năm năm báo oán, đời đời đánh ghen” của Thủy Tinh là sự phản ánh và lí giải vô cùng độc đáo, tài tình hiện tượng bão lụt hàng năm (mang tính chu kì) của thiên nhiên và hiện tượng ghen tuông dai dẳng của con người.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 4

Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh đã để lại trong em nhiều suy nghĩ. Sơn Tinh sống ở núi cao Tản Viên, có tài năng rất kì lạ: vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây thì liền mọc lên từng dãy núi đồi. Sơn Tinh thật tài giỏi, đã nhanh chóng tìm được lễ vật quý báu mà nhà vua chọn làm sính lễ, đã chiến đấu kiên cường, bất khuất với chàng Thủy Tinh có tính hung hăng, không giữ lời. Dù Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, dâng nước ngập lên đến thành Phong Châu nhưng Sơn Tinh không hề nao núng kiên trì bốc núi, dời đồi suốt mấy tháng trời để ngăn dòng nước lũ. Dường như khi đọc đến đây em lại nghĩ đến cảnh hằng năm nước ta gặp rất nhiều trận bão lớn, khiến người dân điêu đứng, nhà cửa ruộng vườn chìm trong biển nước. Hình ảnh Sơn Tinh, vị thần dời núi, dời đồi ngăn chặn dòng nước ấy chính là vị thần luôn bảo vệ cuộc sống yên bình trong lòng người dân ta. Hình ảnh dời núi, dời đồi ấy còn phản ánh sức mạnh vĩ đại của nhân dân ta hàng ngàn năm nay kiên trì đắp đê chế ngự nạn lũ lụt ở lưu vực sông Hồng hàng năm, đồng thời nói lên ước mơ chiến thắng thiên tai của người xưa để bảo vệ cuộc sống và mùa màng.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 5

Nhân dân ta đã xây dựng nên hình ảnh thần núi và thần nước đều tài giỏi ngang nhau nhưng lại có tính cách hoàn toàn trái người để minh chứng cho sức mạnh của con người có thể chiến thắng thiên nhiên. Sơn Tinh là vị thần núi tượng trưng cho ý chí, sức mạnh của nhân dân; còn Thủy Tinh là thần nước tượng trưng cho bão lũ. Trong truyền thuyết, tài năng của Sơn Tinh và Thủy Tinh được nhân dân khẳng định bằng chi tiết thi tài để kén rể, bởi cả 2 ngang sức ngang tài nên vua Hùng phải thử thách bằng việc ai mang sính lễ tới trước sẽ được gả con gái cho. Thủy Tinh vì đến sau nên không cưới được Mị Nương, mà nổi giận dâng nước lên đuổi đánh Sơn Tinh, gây ra lũ lụt là nhân dân lầm than. Sơn Tinh dời núi, bốc đồi để ngăn chặn Thủy Tinh, bảo vệ nhân dân. Cả Sơn Tinh và Thủy Tinh đều tài năng xuất chúng nhưng Thủy Tinh lại vì chuyện riêng mà nóng giận gây lũ lụt thiên tai làm hại nhân dân. Không chỉ vậy, khi thua cuộc, hàng năm vẫn ghi thù mà dâng nước lên đánh Sơn Tinh gây ra bao thiệt hại cho nhân dân. Sơn Tinh chính là hình ảnh của nhân dân chống lũ lụt, bảo vệ con người.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 6

Hai nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh đã để lại cho em nhiều ấn tượng sâu sắc. Trước hết, về hoàn cảnh xuất thân, hai nhân vật có sự trái ngược nhau hoàn toàn. Sơn Tinh đến từ miền non cao còn Thủy Tinh đến từ vùng nước thẳm. Tiếp đến, về tài năng, cả hai vị thần đều có năng lực xuất chúng. Tuy nhiên, trong cuộc giao chiến, Sơn Tinh với tinh thần vững vàng đã chiến thắng trước vị thần miền biển. Thông qua hai nhân vật này, tác giả dân gian khéo léo giải thích về hiện tượng thời tiết: bão lũ, ngập lụt. Đồng thời, nói lên mong ước, khát vọng chiến thắng thiên tai để bảo vệ cuộc sống ấm no, tươi đẹp.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 7

Sơn Tinh, Thủy Tinh là hai nhân vật trong tuyền thuyết Việt Nam. Nhiều người cho rằng, Sơn Tinh và Thủy Tinh đại diện cho hai mặt của hiện tượng lũ lụt - một mặt là sự thần thánh hóa của nước lũ, một mặt là sự thần thánh hóa của tinh thần, ý chí và khả năng chống lũ lụt của con người. Tuy nhiên, Sơn Tinh và Thủy Tinh cũng là hai hình tượng huyền thoại được tạo ra trong trí tưởng tượng của người Việt cổ, kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và xã hội, hiện thực và lí tưởng. Sơn Tinh đại diện cho cả lực lượng tự nhiên và con người, trong khi Thủy Tinh đại diện cho hiện tượng bão lụt và sự ghen tuông của con người. Sự xung đột giữa hai hình tượng này cũng phản ánh sự xung đột giữa các bộ tộc miền biển và miền núi trong thời kì Văn Lang của các vua Hùng.

Đoạn văn nhận xét của em về nhân vật Sơn Tinh, Thủy Tinh - mẫu 8

Sơn Tinh Thủy Tinh là truyền thuyết nổi tiếng gắn bó với tuổi thơ mỗi người. Tác phẩm đã cho thấy người anh hùng Sơn Tinh tài năng, dũng cảm đã chiến đấu chống lại sự tấn công quyết liệt của Thủy Tinh. Sơn Tinh đã để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc. Nếu như Thủy Tinh đại diện cho sức mạnh thiên nhiên hung bạo, dữ dội thì Sơn Tinh lại là đại diện sức mạnh của nhân dân, cộng đồng. Tác phẩm được bắt đầu bằng câu chuyện kén rể của vua Hùng. Nhà vua có một người con gái tên là Mị Nương đã đến tuổi lấy chồng, bởi vậy vua cha muốn kén cho con gái yêu của mình một người chồng thật xứng đáng cả về tài năng lẫn phẩm chất. Trong vô vàn những người đến cầu hôn, có hai chàng một người là Sơn Tinh, một người là Thủy Tinh khiến nhà vua ưng ý hơn cả. Thủy Tinh đến từ vùng biển cả có tài hô mưa gọi gió; Sơn Tinh lại là chúa vùng non cao có tài vẫy tay về phía đông, phía đông nổi cồn bãi, vẫy tay về phía tây phía tây mọc lên từng dãy núi đồi. Tài năng của hai chàng chẳng ai kém ai khiến nhà vua vô cùng băn khoăn. Trước tình thế đó, vua Hùng đã đưa ra yêu cầu sính lễ, ai đem đến trước sẽ được rước Mị Nương về làm vợ. Sính lễ bên cạnh những sản vật bình dị như cơm nếp, bánh chưng còn có những sản vật kì dị, quý hiếm “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Ngay từ sính lễ ta đã thấy phần nào chiến thắng nghiêng về phía Sơn Tinh. Và quả đúng như vậy, hôm sau, Sơn Tinh mang sính lễ đến sớm, rước nàng Mị Nương về làm vợ. Thủy Tinh vô cùng tức giận, đến sau không lấy được Mị Nương, chàng đã đem quân đánh trả. Trước sự hung hãn của Thủy Tinh, để bảo vệ vợ yêu, bảo vệ người dân Sơn Tinh đã bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi ngăn chặn dòng nước lũ. Trận chiến kéo dài hàng tháng trời, sau Thủy Tinh đuối sức đành phải bỏ về. Nhưng hàng năm Thủy Tinh vẫn quay lại báo thù Sơn Tinh. Với việc xây dựng nhân vật Sơn Tinh nhân dân ta đã thể hiện truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong những hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Đồng thời với nhân vật này, cùng với sự việc hàng năm Thủy Tinh vẫn tiến đánh Sơn Tinh là cách dân gian giải thích về hiện tượng mưa bão hàng năm. Ngoài ra, Thủy Tinh chỉ nhận lại sự thất bại trong cuộc chiến với Sơn Tinh đã phản ánh ước mơ, khát vọng chiến thắng thiên tai, bão lũ của nhân dân ta. Để xây dựng nhân vật Sơn Tinh các tác giả đã vận dụng trí tưởng tượng tài hoa tạo nên xuất thân thần kì, những chiến công vĩ đại của nhân vật (thần núi Tản Viên, có nhiều phép lạ: bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi,…). Cùng với đó là việc xây dựng cốt truyện kịch tính, sự kiện sinh động đã góp phần tạo nên thành công của tác phẩm. Qua truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh, đặc biệt là qua nhân vật Sơn Tinh các tác giả dân gian đã gửi gắm niềm mơ ước, khát vọng chế ngự thiên nhiên của nhân dân ta. Sơn Tinh là một hình tượng đẹp đẽ trong lòng người đọc. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng để lại cho ta bài học đáng suy ngẫm về mẹ thiên nhiên. Mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để hạn chế bão lũ cũng như có biện pháp phòng chống bão lũ phù hợp để đảm bảo an toàn cho cuộc sống của chúng ta.

Xem thêm các bài văn hay Tập làm văn lớp 6 hay khác:

Mục lục Văn mẫu | Văn hay lớp 6 theo từng phần:


Giải bài tập lớp 6 sách mới các môn học