Giải Tin học 12 trang 9 Cánh diều
Với Giải Tin học 12 trang 9 trong Bài 1: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo Tin 12 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Tin 12 trang 9.
Luyện tập trang 9 Tin học 12: Em hãy cho biết mỗi phát biểu sau là đúng hay là sai:
a) “Turing Test” là bài kiểm tra trí tuệ của máy tính.
b) Nhờ mở rộng phạm vi ứng dụng mà AI phát triển thành AI mạnh.
c) AI tạo sinh có thể giúp học sinh viết được một bài văn tả cảnh đẹp của quê hương.
d) AI có thể tự hành động một cách hợp lí.
Lời giải:
Các đáp án đúng:
a) “Turing Test” là bài kiểm tra trí tuệ của máy tính.
c) AI tạo sinh có thể giúp học sinh viết được một bài văn tả cảnh đẹp của quê hương.
Vận dụng trang 9 Tin học 12: Năm 1997, máy tính Deep Blue của IBM đánh bại Đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov. Đây là lần đầu tiên một chương trình máy tính đánh bại một nhà vô địch thế giới về cờ vua. Em hãy giải thích tại sao sự kiện đó được xem là một thành tựu của trí tuệ nhân tạo.
Lời giải:
Năm 1997, máy tính Deep Blue của IBM đánh bại Đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov. Đây là lần đầu tiên một chương trình máy tính đánh bại một nhà vô địch thế giới về cờ vua. Sự kiện đó được xem là một thành tựu của trí tuệ nhân tạo là vì:
Vào ngày 11 tháng 5 năm 1997, siêu máy tính Deep Blue của IBM đã đánh bại đại kiện tướng cờ vua người Nga, Garry Kimovich Kasparov. Ông được ví là kỳ thủ mạnh nhất trong lịch sử với hệ số ELO 2851, được xếp hạng cao nhất trong khoảng 20 năm từ năm 1985 đến năm 2005 và là nhà vô địch cờ vua thế giới không thể đánh bại từ 1985 đến 1993.
Trước đó vào năm 1996 siêu máy tính Deep Blue đã được thử sức với Kasparov. Chiếc máy tính đã thắng được ván đầu tiên, tuy nhiên sau đó Kasparov đã chiến thắng chung cuộc. Đến năm 1997, công ty IBM cùng với bản nâng cấp mới của Deep Blue quyết tâm đánh bại Kasparov một lần nữa. Họ tung ra phiên bản phần mềm mới đã được cải tiến nhiều cùng với hệ siêu phần cứng gồm nhiều bộ vi xử lý cùng chạy song song. Chuyên gia cờ vua người Mỹ Joel Benjamin là người phân tích và cố vấn các nước đi khai cuộc cho Deep Blue.
Quyết tâm của IBM ở chỗ Deep Blue được thiết kế chuyên để "đấu với Kasparov", tất cả những nước đi khai cuộc mà Kasaprov đã từng sử dụng đều được cài trong từ điển của máy. Và lần này họ đã thành công, trong trận đấu 6 ván Deep Blue đã hạ Kasparov với tỷ số 3,5-2,5. Tại ván đấu cuối cùng, Deep Blue phát hiện sai lầm của Kasparov từ nước đi khai cuộc và quyết định thí quân phá vỡ thế trận của Kasparov ngay từ đầu ván cờ khiến chung cuộc Kasparov phải đầu hàng sớm.
Trận đấu năm 1997 đấy được truyền hình trực tiếp đến hàng triệu người. Theo như thỏa thuận, việc thắng Kasparov, nhóm sáng lập Deep blue đã nhận được 700.000 USD, còn Kasparov nhận được 400.000 USD. Riêng IBM đã tìm kiếm lợi nhuận thông qua quảng cáo đạt 50 triệu USD.
Cách thức đánh cờ của con người và máy tính là hoàn toàn khác nhau. Con người lựa chọn nước cờ của mình sau khi đánh giá một số lượng tối thiểu những phương án mà anh ta cho là hợp lý nhất. Còn máy tính không có khả năng trực giác đó, nó lần lượt xét duyệt một cách máy móc tất cả mọi phương án có thể đi được trên bàn cờ, rồi bằng phương pháp loại trừ, chọn ra phương án nó cho là tốt nhất. Mà số lượng phương án thì vô cùng lớn.
Câu 1 trang 9 Tin học 12: AI là gì? AI mạnh là gì? AI yếu là gì?
Lời giải:
AI là khả năng của máy tính có thể làm những công việc mang tính trí tuệ như con người.
AI mạnh (hay AI rộng) là hướng nghiên cứu nhằm mục đích tạo ra hệ thống AI có khả năng như con người trong suy luận, lập kế hoạch và có trí thông minh để giải quyết bất kì loại vấn đề phức tạp nào.
AI yếu (hay AI hẹp) là loại AI đặt ra mục tiêu nhỏ hơn, hướng tới một ứng dụng cụ thể và để hoạt động hiệu quả cần có sự tham gia của con người. Ai yếu có thể được con người huấn luyện thông qua học máy nhưng không thể tự học hỏi hoặc tự cải thiện nếu không có sự hướng dẫn của con người.
Câu 2 trang 9 Tin học 12: Lĩnh vực nghiên cứu nào giúp cho máy tính có khả năng học để tự nâng cao năng lực?p>
Lời giải:
Trí tuệ nhân tạo là một ngành khoa học lớn, bao gồm: học máy, xử lí ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính, AI tạo sinh. Các lĩnh vực này đều hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực thể hiện trí tuệ của máy tính và có các đặc trưng cơ bản của AI nêu trên là học, suy luận, nhận thức môi trường xung quanh, hiểu ngôn ngữ và giải quyết vấn đề.
Câu 3 trang 9 Tin học 12: Đặc trưng nào của AI được thể hiện từ lĩnh vực nghiên cứu về ngôn ngữ tự nhiên.
Lời giải:
Đặc trưng sau của AI được thể hiện từ lĩnh vực nghiên cứu về ngôn ngữ tự nhiên:
Hệ thống AI có các mô hình ngôn ngữ giúp máy tính giúp giao tiếp được với con người bằng ngôn ngữ tự nhiên, nhận được câu hỏi và trả lời được bằng văn bản hay tiếng nói.
Câu 4 trang 9 Tin học 12: Đặc trưng nào của AI được thể hiện từ lĩnh vực nghiên cứu về thị giác của máy tính.
Lời giải:
Đặc trưng Nhận thức được môi trường xung quanh của AI được thể hiện từ lĩnh vực nghiên cứu về thị giác của máy tính: Trong quá trình hoạt động, hệ thống AI nhận dữ liệu đầu vào từ các cảm biến, xử lí dữ liệu, rút ra thông tin và hiểu biết môi trường xung quanh để có hành vi phù hợp.
Lời giải bài tập Tin học 12 Bài 1: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo hay khác:
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 12 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn khác:
Tin học 12 Bài 2: Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo (tiếp theo)
Tin học 12 Bài 3: Thực hành thiết lập kết nối và sử dụng mạng
Tin học 12 Bài: Giao tiếp và tính nhân văn trong ứng xử trên không gian mạng
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 12 hay khác:
- Giải sgk Tin học 12 Cánh diều
- Giải Chuyên đề Tin học 12 Cánh diều
- Giải SBT Tin học 12 Cánh diều
- Giải lớp 12 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 12 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 12 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Soạn văn 12 Cánh diều (hay nhất)
- Soạn văn 12 Cánh diều (ngắn nhất)
- Giải sgk Toán 12 Cánh diều
- Giải Tiếng Anh 12 Global Success
- Giải sgk Tiếng Anh 12 Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 12 Friends Global
- Giải sgk Vật Lí 12 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 12 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 12 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch Sử 12 - Cánh diều
- Giải sgk Địa Lí 12 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục KTPL 12 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 12 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 12 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 12 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 12 - Cánh diều
- Giải sgk Âm nhạc 12 - Cánh diều