Giải Tin học 10 trang 123 Cánh diều
Với Giải Tin học 10 trang 123 trong Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính Tin học lớp 10 Cánh diều hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi & làm bài tập Tin 10 trang 123.
Luyện tập 1 trang 123 Tin học 10: Có nhất thiết phải tìm được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán đó không?
Lời giải:
Bắt buộc phải tìm ra được thuật toán trước khi viết chương trình để giải bài toán. Bởi có xác định được thuật toán, ta mới xác định được hướng giải quyết phù hợp với các dữ kiện có bài toán, từ đó xác định các cách tổ chức dữ liệu có thể sử dụng tương ứng với các thuật toán đó.
Luyện tập 2 trang 123 Tin học 10: Nếu muốn học một ngôn ngữ lập trình bậc cao, em sẽ phải tìm hiểu những gì ở ngôn ngữ lập trình đó?
Lời giải:
Em cần nắm vững các yếu tố cơ bản của ngôn ngữ lập trình đó:
- Bảng chữ cái
- Quy định về cách viết các thành tố như: tên, câu lệnh, biểu thức,…
- Loại dữ liệu cơ sở có thể lưu trữ và xử lí
- Các phép tính và loại câu lệnh có thể thực hiện
- Các kiểu dữ liệu có cấu trúc
- Thư viện chương trình con cung cấp sẵn cho người lập trình
Vận dụng trang 123 Tin học 10: Em hãy giới thiệu một bài toán thực tế mà em biết và trình bày các bước cần thực hiện để giải quyết bài toán đó bằng máy tính.
Lời giải:
Bài toán: Giải phương trình bậc nhất với các dữ liệu đầu vào là các số thực a, bvà đầu ra là nghiệm tìm được.
Các bước cần thực hiện:
1. Xác định bài toán:
Cho phương trình bậc nhất với hai số thực a, b
- Tìm nghiệm của phương trình trên
2. Thuật toán
Bước 1. Nhập 2 số nguyên a, b
Bước 2. Kiểm tra xem a = 0 không. Nếu a = 0:
- Nếu b = 0: phương trình vô số nghiệm. Kết thúc bài toán
- Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm
Bước 3. Nếu a != 0 thì x = -b/a. Kết thúc bài toán
3. Viết chương trình
a = float(input("Nhập hệ số a: "))
b = float(input("Nhập hệ số b: "))
if a == 0:
if b == 0:
print("Vô số nghiệm")
else:
print("Vô nghiệm")
else:
print("Phương trình có nghiệm x =", -b / a)
Câu hỏi trang 123 Tin học 10: Trong các câu sau, những câu nào đúng?
1) Kết quả của bước xác định bài toán có ý nghĩa quan trọng đối với bước tìm thuật toán giải bài toán.
2) Nếu không biết thuật toán của một bài toán thì không thể viết được chương trình để máy tính giải quyết bài toán đó.
3) Việc viết chương trình không liên quan gì đến thuật toán và cách tổ chức dữ liệu.
4) Chỉ cần kiểm thử một chương trình khi không thực hiện được chương trình và gặp báo lỗi trên màn hình.
Lời giải:
Những câu đúng: 1, 2
3) Khi xác định được thuật toán, ta lấy làm cơ sở xác định cách tổ chức dữ liệu.
4) Cần kiểm thử nhiều bộ dữ liệu khác nhau để phát hiện lỗi và sửa chương trình
Lời giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính Cánh diều hay khác:
Xem thêm lời giải bài tập Tin học lớp 10 Cánh diều hay, ngắn gọn khác:
Xem thêm các tài liệu học tốt lớp 10 hay khác:
- Giải sgk Tin học 10 Cánh diều
- Giải Chuyên đề học tập Tin học 10 Cánh diều
- Giải SBT Tin học 10 Cánh diều
- Giải lớp 10 Cánh diều (các môn học)
- Giải lớp 10 Kết nối tri thức (các môn học)
- Giải lớp 10 Chân trời sáng tạo (các môn học)
- Soạn văn 10 (hay nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (ngắn nhất) - Cánh diều
- Soạn văn 10 (siêu ngắn) - Cánh diều
- Giải sgk Toán 10 - Cánh diều
- Giải Tiếng Anh 10 Global Success
- Giải Tiếng Anh 10 Friends Global
- Giải sgk Tiếng Anh 10 iLearn Smart World
- Giải sgk Tiếng Anh 10 Explore New Worlds
- Giải sgk Vật lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hóa học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Sinh học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Địa lí 10 - Cánh diều
- Giải sgk Lịch sử 10 - Cánh diều
- Giải sgk Kinh tế và Pháp luật 10 - Cánh diều
- Giải sgk Tin học 10 - Cánh diều
- Giải sgk Công nghệ 10 - Cánh diều
- Giải sgk Hoạt động trải nghiệm 10 - Cánh diều
- Giải sgk Giáo dục quốc phòng 10 - Cánh diều