Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo Bài 4: Phần mềm mô phỏng
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Kế hoạch bài dạy (KHBD) hay Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo (cả năm) bản word chuẩn kiến thức, trình bày đẹp mắt:
- B1: gửi phí vào tk:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ phần mềm mô phỏng.
- Nêu được những kiến thức đã thu nhận từ việc khai thác một vài phần mềm mô phỏng.
Nhận biết được sự mô phỏng thế giới thực nhờ máy tính có thể giúp con người khám phá tri thức và giải quyết vấn đề.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.
Năng lực riêng:
- Thông qua những ví dụ về phần mềm mô phỏng, HS được bổ sung kiến thức về lợi ích của máy tính trong việc hỗ trợ học tập và nghiên cứu.
3. Phẩm chất
- Từ chỗ làm chủ được các phần mềm mô phỏng, HS không chỉ thành thạo kĩ năng tin học mà còn yêu thích các môn học khác, chăm chỉ trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SBT, bài trình chiếu (Slide), máy chiếu.
- Một số phần mềm ứng dụng, mô phỏng hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT, vở ghi,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS làm quen với khái niệm “phần mềm mô phỏng” trong một bối cảnh cụ thể mà không phải định nghĩa.
b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi Khởi động SGK trang 17, trao đổi về các phần mềm mô phỏng và lợi ích của các phần mềm đó.
c) Sản phẩm: Một số phần mềm mô phỏng.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt vào bài học, yêu cầu HS suy nghĩ trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK:
Kể tên những phần mềm mô phỏng mà em biết. Theo em, phần mềm mô phỏng mang lại lợi ích gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập:
- HS vận dụng hiểu biết để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận:
- GV mời một số HS xung phong trả lời câu hỏi Khởi động tr.17 SGK.
Gợi ý trả lời:
- GV chiếu slide cho HS thấy được một số phần mềm mô phỏng.
+ Phần mềm Solar System Scope: https://www.solarsystemscope.com/
+ Phần mềm mô phỏng pha màuhttps://trycolors.com/mixer
+ Lợi ích của phần mềm mô phỏng là hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm, tìm hiểu, dự đoán hoạt động của đối tượng một cách toàn diện, sinh động và an toàn với chi phí thấp hơn nghiên cứu trực tiếp trong thực tế..
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
GV dẫn dắt HS vào bài học mới: Hiện nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu tìm hiểu kiến thức qua những hình ảnh sống động, ứng dụng công nghệ 3D, thực tế ảo,…ngày càng lớn. Việc hình thành kiến thức nền cho học sinh, đặc biệt là các kiến thức trừu tượng, khó giải thích, hoặc không thể quan sát được bằng mắt thường sẽ khiến cho học sinh gặp khó khăn để hiểu nếu không có các công cụ hỗ trợ. Do đó, các phần mềm mô phỏng đã ra đời. Để giúp các em biết cách sử dụng và nhận ra được lợi ích của những phần mềm đó, chúng ta sẽ cùng nhau đến với Bài 4: Phần mềm mô phỏng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm mô phỏng
a. Mục tiêu: Trình bày được ví dụ phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
b. Nội dung: HS làm việc nhóm, đọc nội dung trong SGK, phát biểu, thảo luận trước lớp về nội dung phần mềm mô phỏng.
c. Sản phẩm học tập:
- Trình bày được nội dung chính về mục đích phát triển phần mềm mô phỏng, ví dụ về phần mềm mô phỏng, lợi ích của phần mềm mô phỏng.
- HS hoàn thành phiếu học tập.
PHIẾU HỌC TẬP Câu 1. Em hãy nêu mục đích của việc phát triển phần mềm mô phỏng. Câu 2.Em hãy nêu ví dụ về phần mềm, ứng dụng mô phỏng giúp tìm hiểu về con người, hiện tượng tự nhiên, giải quyết vấn đề trong đời sống xã hội.
Câu 3. Em hãy nêu lợi ích của phần mềm mô phỏng trong các lĩnh vực giáo dục, y học, kĩ thuật.
|
................................
................................
................................
Trên đây tóm tắt một số nội dung miễn phí trong bộ Giáo án Tin học 9 Chân trời sáng tạo mới nhất, để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng xem thử:
Xem thêm các bài soạn Giáo án Tin học lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chuẩn khác:
Giáo án Tin học 9 Bài 6A: Tổ chức dữ liệu cho dự án quản lí tài chính gia đình
Giáo án Tin học 9 Bài 8A: Hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF
- Giáo án lớp 9 (các môn học)
- Giáo án điện tử lớp 9 (các môn học)
- Giáo án Toán 9
- Giáo án Ngữ văn 9
- Giáo án Tiếng Anh 9
- Giáo án Khoa học tự nhiên 9
- Giáo án Vật Lí 9
- Giáo án Hóa học 9
- Giáo án Sinh học 9
- Giáo án Địa Lí 9
- Giáo án Lịch Sử 9
- Giáo án GDCD 9
- Giáo án Tin học 9
- Giáo án Công nghệ 9
- Đề thi lớp 9 (các môn học)
- Đề thi Ngữ Văn 9 (có đáp án)
- Đề thi Toán 9 (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 9 mới (có đáp án)
- Đề thi Tiếng Anh 9 (có đáp án)
- Đề thi Khoa học tự nhiên 9 (có đáp án)
- Đề thi Lịch Sử và Địa Lí 9 (có đáp án)
- Đề thi GDCD 9 (có đáp án)
- Đề thi Tin học 9 (có đáp án)
- Đề thi Công nghệ 9 (có đáp án)