Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

    • Nháy đúp vào biểu tượng Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) của phần mềm GeoGebra để khởi động. Giao diện chính Geogebra có dạng:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

    • Màn hình trên của phần mềm GeoGebra có ba cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và Vùng làm việc chính.

    • Em có thể cho hiển thị/ẩn các cửa sổ bằng cách chọn lệnh tương ứng trong bảng chọn Hiển thị.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Lưu ý: chọn Options → Language → Vietnamese để chuyển sang giao diện Tiếng Việt.

Bước 1: Thiết lập giao diện phần mềm với ba cửa sổ làm việc. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, nháy nút lệnh Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để thiết lập chế độ tính toán.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 2: Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ a:=1 và Enter

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 3: Nháy chuột lên vùng tròn trắng bên cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng trên Vùng làm việc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 4: Nhập tiếp từ dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3, tức là lấy luỹ thừa 3 của a.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Cách 1: Sử dụng nút lệnh

    • Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Cách 2: Sử dụng các hàm có sẵn trong phần mềm

    • Cú pháp tổng quát: [, , …, ].

    • Lệnh Phân TíchRaThừaSố[m] hoặc Factor[m] dùng để phân tích một số tự nhiên m thành tích các thừa số nguyên tố.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

    • Biểu thức tính toán nhập trực tiếp trên dòng lệnh CAS.

    • Em có thể sử dụng các kí hiệu: / (phân số), + - * (phép tính), () (ngoặc đơn).

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

    • Đóng cửa sổ CAS vì chỉ làm việc với mặt phẳng và hình học, ta còn giao diện:

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 1: Nháy chuột lên biểu tượng Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để tạo điểm.

Bước 2: Nháy ba điểm bất kì lên Vùng làm việc.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

Bước 3: Nháy chọn nút lệnh Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để về chế độ chọn. Kéo thả chuột di chuyển các đối tượng.

Lưu ý: Tất cả đối tượng hình học được xuất hiện trong danh sách đối tượng.

Nhấn ESC chuyển nhanh chế độ chọn.

Bước 4: Chọn Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết) để kẻ đường thẳng qua các điểm trên.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

a) Các lệnh với tệp dữ liệu GeoGebra.

    • Tệp của GeoGebra có đuôi mở rộng là .ggb.

    • Để lưu tệp ta thực hiện Hồ sơ → Lưu lại và nhập tên tệp muốn lưu.

    • Muốn tạo một tệp mới dùng lệnh Hồ sơ → Tạo mới.

    • Muốn chỉnh sửa nội dung trong tệp ta mở tệp Hồ sơ → Mở.

b) Thay đổi thuộc tính cho đối tượng

    • Mỗi đối tượng toán học trong GeogeBra có nhiều thuộc tính và có thể thay đổi, chẳng hạn thay màu của một điểm: nháy chuột phải điểm cần chọn → chọn Thuộc tính.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

c) Ẩn, hiện tên đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Nháy chọn đối tượng.

    • Nháy nút chuột phải và chọn Hiển thị tên.

d) Thay đổi tên cho đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Nháy chọn đối tượng muốn đổi tên.

    • Nháy nút chuột phải và chọn Đổi tên.

    • Nhập tên mới.

    • Nháy nút OK.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 8: Học toán với Geogebra (hay, chi tiết)

e) Xoá đối tượng

    • Chuyển về chế độ chọn.

    • Chọn đối tượng cần xoá.

    • Nhấn phím Delete.

Xem thêm các bài Lý thuyết và câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 6 có đáp án hay khác:

ly-thuyet-trac-nghiem-tin-hoc-6.jsp

Giải bài tập lớp 6 sách mới các môn học