Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

Tóm tắt Lý thuyết Tin 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn giúp học sinh lớp 10 nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn tập để học tốt Tin học 10 Bài 3.

Năm 2022 - 2023 môn Tin học 10 của bộ sách Chân trời sáng tạo không được Bộ GD&ĐT duyệt, mời các bạn tham khảo Lý thuyết Tin 10 của hai bộ sách Kết nối tri thức và Cánh diều.

Xem thêm lời giải sgk Tin 10 Bài 3:




Lưu trữ: Tóm tắt lý thuyết Tin học 10 Bài 3 (sách cũ)

1. Khái niệm hệ thống tin học

   - Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lí, truyền và lưu trữ thông tin

   - Gồm 3 phần: phần cứng, phần mềm, sự quản lí và điều khiển của con người.

2. Sơ đồ cấu trúc của 1 máy tính

   - Chức năng của máy tinh: tự động hóa quá trình thu thập, lưu trữ và xử lí thông tin.

   - Sơ đồ cấu trúc:

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

   - Các mũi tên là luồng trao đổi dữ liệu giữa các bộ phận.

3. Bộ xử lí trung tâm( CPU – Central Processing Unit)

- CPU là phần quan trọng nhất của máy tính. Đó là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

- CPU gồm các bộ phận chính:

   + Bộ điều khiển( CU – Control Unit): điều khiển các bộ phận khác của máy tính làm việc.

   + Bộ số học logic( ALU – Arithmetic⁄ Logic Unit): thực hiện các phép toán số học và xử lí thông tin.

   + Thanh ghi( Register): lưu trữ các lệnh và dữ liệu 1 cách tạm thời.

   + Bộ nhớ truy cập nhanh( Cache): trung gian cho sự truy cập giữ bộ nhớ và thanh ghi.

4. Bộ nhớ trong( Main Memory)

   - Là bộ nhớ chính, nơi chương trình được đưa vào để thực hiện và là nơi lưu trữ dữ liệu được xử lí

   - Gồm 2 phần:

   + ROM( Read only Memory): chứa 1 số chương trình nạp sẵn, dữ liệu trong ROM không thể xóa được và không bị mất đi khi tắt máy. Có chức năng là kiểm tra các thiết bị và tạo giao tiếp giữa máy tính với chương trình mà người dùng đưa vào để khởi động.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

   + RAM( Random Access Memory): là bộ nhớ có thể đọc, ghi và dữ liệu bị mất đi khi tắt máy. Khi chạy chương trình, máy tính truy cập dữ liệu có trong các ô nhớ, mỗi ô nhớ có 1 địa chỉ riêng biệt để truy cập tới.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

5. Bộ nhớ ngoài( Secondary Memory)

   - Dùng để lưu trữ dữ liệu lâu dài và hỗ trợ cho bộ nhớ trong

   - Dữ liệu tồn tại ngay cả khi đã tắt máy.

   - Thường là các đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ flash.

   - Việc tổ chức dữ liệu ở bộ nhớ ngoài và việc trao đổi dữ liệu ở bộ nhớ ngoài và bộ nhớ trong được thực hiện bởi hệ điều hành.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

6. Thiết bị vào( Input Device)

   - Dùng để đưa thông tin vào máy tính.

   - Ví dụ: chuột, bàn phím, máy quét, webcam

a. Chuột( Mouse)

   - Sử dụng thao tác nháy chuột để thực hiện 1 lựa chọn có trong bảng chọn.

   - Thay thế 1 số thao tác bàn phím

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

b. Bàn phím( Keyboard)

   - Các phím được chia thành nhóm.

   - Một số phím đã được ngầm định chức năng tùy vào từng phần mềm cụ thể.

   - Gõ phím thì kí tự trên mặt phím xuất hiện trên màn hình

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

c. Máy quét( Scanner)

   - Là thiết bị cho phép đưa văn bản và hình ảnh vào máy tính.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

d. webcame

   - Là một camera kĩ thuật số.

   - Thu truyền trực tiếp hình ảnh qua mạng đến những máy tính đang kết nối đến máy đó.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

7. Thiết bị ra( Output Device)

   - Dùng để đưa dữ liệu ra từ máy tính.

   - Ví dụ: màn hình, máy in, máy chiều, loa, tai nghe,..

a. Màn hình( Moniter)

   - Là tập hợp các điểm ảnh Pixel, mối điểm ảnh có độ sáng và màu sắc khác nhau.

   - Chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào: độ phân giải và chế độ màu.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

b. Máy in( Printer)

   - Dùng để in thông tin ra giấy

   - Có các loại như in đen – trắng, in màu.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

c. Máy chiếu( Projecter)

   - Dùng để hiển thị thông tin trên màn hình lên màn ảnh rộng

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

d. Loa và tai nghe( Speaker and Headphone)

   - Đưa dữ liệu âm thanh ra môi trường bên ngoài.

Lý thuyết Tin học 10 Bài 3 Kết nối tri thức, Cánh diều, Chân trời sáng tạo

e. Modem

   - Dùng để truyền dư liệu giữa các hệ thống máy tính thông qua đường truyền.

   - Ví dụ: điện thoại

8. Hoạt động của máy tính

   - Máy tính hoạt động theo 1 dãy lệnh cho trước( chương trình) mà không cần sự tham gia trực tiếp của con người.

   - Nguyên lí lưu trữ chương trình: lệnh được đưa vào máy tính dưới dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lí như những dữ liệu khác.

   - Nguyên lí truy cập theo địa chỉ: Việc truy cập dữ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó.

   - Nguyên lí Phôn Nôi-man: Mã hóa nhị phân, điều khiển bằng chương trình, lưu trữ chương trình và truy cập theo đia chỉ tạo thành 1 nguyên lí chung gọi là nguyên lí Phôn Nôi-man.

Xem thêm các bài Lý thuyết và Câu hỏi trắc nghiệm Tin học lớp 10 chọn lọc, có đáp án hay khác:

Lời giải bài tập lớp 10 sách mới:

bai-3-gioi-thieu-ve-may-tinh.jsp

Giải bài tập lớp 10 sách mới các môn học